(มีคลิป) ลงขันซื้อยาฆ่าเชื้อพ่นในหมู่บ้าน

ชาวบ้านรวมเงินกันเอง ซื้อยาฆ่าเชื้อพ่นในหมู่บ้าน หลังพบการติดเชื้อโควิดมากเกือบ 100 คน ในระยะเวลา 30 วัน

วันที่ 23 เมษายน 2565 นายณัฐกิจ บุญเรือง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านศรีดอนเรือง หมู่ 5 นายถวิล กวางเต้น ประธาน อสม.บ้านศรีดอนเรือง หมู่ 5 (ชุมชน 1) นายเที่ยง เสมอใจ ประธาน อสม.หมู่ 5 (ชุมชน 2) ต.เมืองชุม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย พร้อมด้วย อสม.จำนวน 25 คน นำน้ำยาฆ่าเชื้อทำการออกพ่นตามบ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่ บ้านศรีดอนเรือง จำนวน 38 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นบ้านที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะมีสมาชิกในครอบครัวติดโควิด-19 และขณะนี้มีทั้งรักษาหายและระหว่างการรักษา จากทั้งหมด 282 หลังคาเรือน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านทั้งหมด ว่าบ้านปลอดภัยจากเชื้อโรค และไม่มีการระบาดเพิ่มจากการสัมผัสสิ่งของหรืออื่นๆ

นายถวิล กวางเต้น ประธาน อสม.บ้านศรีดอนเรือง หมู่ 5 (ชุมชน 1) ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่ได้ดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อดังกล่าว เป็นโครงการเร่งด่วน หมู่บ้านปลอดเชื้อ และเงินที่ได้มาในการซื้อชุดป้องกัน น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำดื่ม ได้มาจากที่ชาวบ้านทุกหลังคาเรือน รวบรวมเงินกันเอง เพื่อจัดซื้อและได้รับการสนับสนุนจาก ร้านค้า สหกรณ์เพื่อการเกษตรเวียงชัย และดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อในวันนี้ เป็นการแบ่งเบาภาระจากหน่วยงานอื่นๆ ของภาครัฐ ที่ทำงานหนักในการป้องกันเรื่องโควิด-19 ซึ่งทางหมู่บ้านสามารถที่จะทำกันเองได้ จึงดำเนินการทันที

เพราะตั้งแต่ เดือนมกราคม ถึง 17 เมษายน 2565 ในพื้นที่บ้านศรีดอนเรือง มีผู้ติดเชื้อ 116 คน เสียชีวิต 1 คน (โดยเฉพาะวันที่ 20 มีนาคม ถึง 17 เมษายน 2565 มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 91 คน) จากประชากรทั้งสิ้น 800 คน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความกังวลใจในเรื่องการระบาด ทาง อสม.บ้านศรีดอนเรือง จึงได้ดำเนินการโครงการเร่งด่วนดังกล่าว และในขณะนี้การติดเชื้อเริ่มทรงตัว เพราะคนที่ติด เมื่อรู้ตัวจะกักตัวอยู่ที่บ้านทันที และเจ้าหน้าที่ อสม. ก็จะเข้าไปทำประวัติ และดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข รวมทั้งการพ่นยาฆ่าเชื้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น