ลาดตระเวนปราบปราม การกระทำผิดกฎหมาย

ลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ จนท.ร่วมตรวจยึดไม้สักแปรรูปมีลักษณะยังใหม่และสด/แผ่นเหลี่ยม ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างใดๆ มาก่อน ในเขตป่าสงวน ป่าสาละวินตอนล่าง ไม่พบเจ้าของ

พ.อ.สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 มอบหมายให้ ร้อย.ทพ.3603 และร้อย.ทพ.3607 ร่วมกับ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.6 ร่วมกันออกตรวจ ลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตป่าสงวน ป่าสาละวินตอนล่าง และทำการตรวจยึดไม้สักแปรรูป บริเวณพิกัด LV 690726 บริเวณบ้านแม่ลาน้อย หมู่ 8 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ตามที่ได้รับแจ้งข่าวจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีการลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้บริเวณป่าสงวน

พบไม้สักแปรรูป /แผ่นเหลี่ยม มีลักษณะยังใหม่และสด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้ใดๆ มาก่อน และไม่พบรูปรอยดวงตราของทางราชการตีประทับไว้แต่อย่างใด จำนวน 79 แผ่น/เหลี่ยม วางกองกระจัดกระจาย ในเขตป่าสงวน ป่าสาละวินตอนล่าง ไม่พบเจ้าของ จนท.จึงร่วมลงความคิดเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำไม้โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นการกระทำผิด กฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 73 ฐาน “ทำไม้หวงห้าม หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับไม้สัก” มาตรา 44 ประกอบมาตรา 73 ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้สักแปรรูปไม่ว่าจำนวนเท่าใดไว้ในครอบครอง และแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต” พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31ฐาน”ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นการก่อให้เกิดความเสียหายแก่ไม้สัก

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมทำการตรวจยึด วัดขนาด คำนวณปริมาตร และได้ขนย้ายของกลางจำนวน 79 แผ่น/เหลี่ยม ไปเก็บรักษาไว้ ณ หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.6 ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายและจัดทำบันทึกส่ง พนักงานสอบสวน สภ.สบเมย เพื่อดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

เครดิตภาพข่าว/ กรมทหารพรานที่ 36

ร่วมแสดงความคิดเห็น