นิทรรศการศิลปะภาพถ่าย คณะสังคมศาสตร์ มช.

‪นิทรรศการศิลปะภาพถ่ายเกี่ยวกับรอยสัก และหนังสื‬อ Heritage Drinks of Myanmar

วันที่ 21 เมษายน 2565 เวลา 15.00 น. ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์ภูมิภาคด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Regional Centre for Social Science and Sustainable Development – RCSD) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนจาก Pernod Ricard Asia นาย ลูค เจมส์ คอร์บิน (Luke James Corbin) และสำนักพิมพ์ซิลค์เวอร์ม (Silkworm Books) เป็นเจ้าภาพงานแนะนำหนังสือ Heritage Drinks of Myanmar ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมอันเป็นที่รู้จักกันดีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อร่วมฉลองให้กับการตีพิมพ์ผลงานวิจัยของผู้เขียนเกี่ยวกับบทบาทของวัฒนธรรมการดื่มที่มีต่อการพัฒนาสังคมท้องถิ่นและประวัติศาสตร์ของเมียนมาร์

เวลา 19.00 น. ที่สำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบูรพทิศ และสมาคมฝรั่งเศสจังหวัดเชียงใหม่ นายตีแยรี มาตู (Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้กล่าวเปิดงานนิทรรศการ Trance/Figuration ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับประเพณีการสักยันต์ทางจิตวิญญาณของไทย อันเป็นแรงบันดาลใจให้มีการสักยันต์ทั่วกัมพูชา เมียนมาร์ และลาว นิทรรศการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ห้องสมุดของสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบูรพทิศ (Ecole française d’Extrême-Orient – EFEO) สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่ (Alliance Française de Chiang Mai) และ Pernod Ricard Asia พร้อมกันนี้ นาย ลูค คอร์บิน ได้กล่าวแนะนำหนังสือ Heritage Drinks of Myanmar ภายในงานด้วย

หนังสือ Heritage Drinks of Myanmar เป็นหนังสือเกี่ยวกับเครื่องดื่มพื้นบ้านของพม่า รวมถึงวัฒนธรรมและเศรษฐกิจท้องถิ่นของพม่า หนังสือระดับพรีเมียม เล่มนี้ตีพิมพ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาพม่า รวมถึง มีการรวบรวมรูปถ่ายมากกว่า 100 ภาพ ลูค คอร์บิน ได้แสดงให้เห็นว่า การศึกษาด้านมานุษยวิทยาเกี่ยวกับประเพณีและพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ จะช่วยให้เราเข้าใจถึงบทบาททางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีอยู่ ปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ และโครงสร้างทางสังคมได้ดีขึ้นอย่างไร

สำหรับรูปแบบรอยสักที่หยั่งรากลึกในวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าอัตลักษณ์ ภาษา และประวัติศาสตร์ของผู้คนเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการปฏิบัติพิธีกรรม การสักมีความสำคัญทางสังคมและใช้เพื่อทำเครื่องหมายเหตุการณ์สำคัญในชุมชน เช่นเดียวกับการใช้แอลกอฮอล์ในพิธีกรรมต่างๆ และพิธีกรรมสำคัญของชุมชน การแสดงออกทางศิลปะที่พบในศิลปินสักแห่งผู้เชี่ยวชาญนั้นเทียบเท่ากับผู้ผลิตเบียร์ประจำหมู่บ้านหรือผู้กลั่น ซึ่งใส่ส่วนหนึ่งของตัวเองลงในเครื่องดื่มที่มีทั้งแตกต่าง และเหมือนกัน ซึ่งช่วยสร้างรูปแบบการแสดงออกทางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของชุมชนบุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมงานนิทรรศการได้ถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่สำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบูรพทิศ และสมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น