เตรียมฌาปนสถาน ฌาปนกิจศพโควิด-19

จ.ลำปาง บริหารจัดการ เตรียมฌาปนสถานสำหรับฌาปนกิจศพที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด ในจังหวัดให้พียงพอ


วันที่ 25 เมษายน 2565 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง แจ้งว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดลำปาง วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 25 เมษายน 2565 พบผู้ติดเชื้อสะสม 81,689 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 12,423 ราย เสียชีวิตสะสม 92 ราย เสียชีวิตวันนี้ 8 ราย


จากสถานการณ์ดังกล่าว พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดลำปาง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน จังหวัดลำปางได้เตรียมความพร้อมในการ บริหารจัดการเตรียมฌาปนสถานสำหรับณาปนกิจศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดลำปางได้เพียงพอ โดยได้ดำเนินการจัดหาญาปนสถานสำหรับรองรับการถาปนกิจศพดังกล่าวอย่างน้อย อำเภอละ 1 แห่ง


โดยในเขตอำเภอเมืองลำปางสามารถดำเนินการณาปนกิจศพได้วันละ 3 ศพ ส่วนในกรณีที่ส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลลำปางแล้วเสียชีวิตจะดำเนินการณาปนกิจศพโดยส่งกลับไปยังฌาปนสถานตามภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ จังหวัดลำปางยังได้เตรียมความพร้อมในการเก็บรักษาศพระหว่างรอดำเนินการส่งต่อไปยังณาปนสถานโดยได้จัดเตรียมตู้เย็นสำหรับบรรจุศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้จัดเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลลำปาง ซึ่งสามารถรองรับศพได้จำนวน 8 ศพ โดยวันนี้มีศพที่รอดำเนินการจัดการอยู่ในตู้เย็น จำนวน 4 ศพ


จังหวัดลำปาง ขอให้ประชาชนชาวลำปางมั่นใจได้ว่า การจัดภารศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ทุกศพ ได้ดำเนินการภายใต้แนวทางการจัดการศพด้วยโรคโควิด-19 ของกองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นแนวทางการในการจัดการศพซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงและไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น