(มีคลิป) ลำปาง ยันจัดการฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อได้

สาธารณะสุขจังหวัดลำปาง ยืนยันการบริหารจัดการศพผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิดสามารถจัดการฌาปนกิจศพได้ตามมาตรการการควบคุมโรค

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง แจ้งว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโควิด 19 จังหวัดลำปาง วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 26 เมษายน 2565 พบผู้ติดเชื้อสะสม 83,204 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 11,876 ราย เสียชีวิตสะสม 99 ราย เสียชีวิต และวันที่ 25 เมษายน 2565 มีผู้เสียชีวิตถึง 8 ราย และวันนี้ (26 เมษายน 2565)

จากสถานการณ์ดังกล่าว พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน จังหวัดลำปางได้เตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเตรียมณาปนสถานสำหรับณาปนกิจศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เพียงพอ โดยได้ดำเนินการจัดหาฌาปนสถานสำหรับรองรับการฌาปนกิจศพดังกล่าวอย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่งโดยในเขตอำเภอเมืองลำปาง สามารถดำเนินการณาปนกิจศพได้วันละ 3 ศพ ส่วนในกรณีที่ส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลลำปางแล้วเสียชีวิตจะดำเนินการณาปนกิจศพโดยส่งกลับไปยังฌาปนสถานตามภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ จังหวัดลำปางยังได้เตรียมความพร้อมในการเก็บรักษาศพระหว่างรอดำเนินการส่งต่อไปยังฌาปนสถานโดยได้จัดเตรียมตู้เย็นสำหรับบรรจุศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้จัดเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลลำปาง ซึ่งสามารถรองรับศพได้จำนวน 8 ศพ ขอให้ประชาชนชาวลำปางมั่นใจได้ว่า การจัดการศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ทุกศพ ได้ดำเนินการภายใต้แนวทางการจัดการศพด้วยโรคโควิด-19 ของกองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงและไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

ขณะที่บรรยากาศ ผู้มารับการฉีดวัคซีนที่หน่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ ลานชั้น 1 หน้าสวนสนุก ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง สาขาลำปาง ได้มีนายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มารับบริการ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ และกลุ่มผู้สูงอายุ/ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มีแนวโน้มของอัตราป่วยและตายเพิ่มสูงขึ้น จังหวัดลำปาง จึงเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่มเป้าหมายที่ครบกำหนดฉีดในเดือนเมษายน 2565 จำนวน 190,000 คน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (ประมาณ 80,000 คน) โดยขยายการให้บริการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง และรณรงค์ให้บริการเชิงรุกในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายมารับวัคซีน เพื่อลดความรุนแรงของโรคและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยลงให้มากที่สุด สำหรับหน่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง สาขาลำปาง เปิดให้บริการฉีดวัคซีนในทุกเข็ม ให้บริการประชาชนตั้งแต่อายุ 5 ปี ขึ้นไป โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน-10 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น-18.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งทำให้บรรยากาศทั่วไปคึกคักตั้งแต่วันแรกของการเปิดให้บริการอีกทั้งเป็นการเปิดบริการที่ขยายเวลาไปจนถึงช่วงค่ำทำให้ประชาชนทั่วไปผู้ใช้แรงงานพนักงานห้างร้านบริษัทต่างๆทยอยมารอรับการฉีดวัคซีนฯช่วงหลัง 17.00 น. เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น