(มีคลิป) ผนึกกำลังเตรียมจัดมหกรรมกีฬาชาติพันธุ์

ภาครัฐ-เอกชน จ.เชียงราย ผนึกกำลังเตรียมจัดมหกรรมกีฬาชาติพันธุ์ 28-30 เม.ย. 65

วันที่ 26 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมธรรมปัญญา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายเสริฐ ไชยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยเครือข่ายชาติพันธุ์เมืองเชียงราย และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชียงราย ร่วมกันแถลงข่าว งานมหกรรมกีฬาชาติพันธุ์เชียงราย ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 28-30 เม.ย. 65 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย และลานกิจกรรมสิงห์ปาร์คเชียงราย

นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เนื่องด้วยก่อนหน้านี้สถานะการโควิด 19 ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยมีปัญหา จังหวัดเชียงราย จึงร่วมกับหลายภาคส่วน กำหนดจัดงาน มหกรรมกีฬาชาติพันธุ์เชียงราย ประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ช่วงเดือน มี.ค. – พ.ค. 65 ตามนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน โดยรวบรวมตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ศิลปะ วัฒนธรรม อัตลักษณ์ของชีวิตแต่ละชาติพันธุ์มาถ่ายทอดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ซึ่งสิ่งนี้สามารถสร้างอาชีพและรายได้เสริม จากกีฬาพื้นบ้านสู่ความเป็นสากล

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีกลุ่มชาติพันธุ์กว่า 20 กลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งมีเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีที่สวยงาม มีเสน่ห์สามารถนำมาต่อยอดสู่การท่องเที่ยวเชียงรายได้ สร้างงานสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ตามนโยบายของ นายก อบจ.เชียงราย ในการเที่ยวเชียงรายเที่ยวได้ทุกปีมีดีทุกเดือน และเป็นการสืบทอดมรดกวัฒนธรรมประเพณีกลุ่มชาติพันธุ์สืบไป จึงได้บูรณาการกับทุกภาคส่วนทั้งรัฐเอกชน กำหนดจัดแข่งกีฬาประเภทสากล ฟุตบอล เซบัคตะกร้อง เปตอง ในวันที่ 28-29 เม.ย. 65 ที่สนามกีฬากลาง อบจ.เชียงราย และกีฬาพื้นบ้าน ในวันที่ 30 เม.ย .65 ที่ สิงห์ปาร์คเชียงราย

ด้านนายเสริฐ ไชยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ภายหลังเชียงรายเป็น 1 ใน 10 จังหวัด ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองกีฬา (Sport City) และเป็นเมืองแห่งการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sport tourism) จึงมีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

โดยมีชนิดกีฬาสากล ที่ปัจจุบันมีนักกีฬาอาชีพที่เป็นพี่น้องชนเผ่ามีความสามารถ และไฮไลท์ของงานคือการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านชนเผ่า 12 รายการ ซึ่งต่างจากการการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านทั่วไป เป็นการนำวิถีวัฒนธรรมชนเผ่ามาเป็นกิจกรรมนันทนาการ เช่นการแข่งขันยิงหน้าไม้ ด้วยท่าทางต่างๆ ขว้างมีดสั้น กลิ้งครก ลูกข่าง และฟอร์มูล่าวันม้ง จาก 18 อำเภอ ซึ่งบุคคลทั่วไปจะหาชมได้ยาก

ขณะที่ตัวแทนจากบริษัทเอกชน ยืนยันความพร้อมจัดสถานที่รองรับการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านชนเผ่า โดยจะมีพิธีเปิดและพิธีปิดในช่วงเย็น รวมทั้งจัดสถานที่ให้พี่น้องชนเผ่าออกบูท จำหน่ายอาหาร งานฝีมือ รวมทั้งมีคอนเสิร์ตจากศิลปิน ให้ร่วมสนุกกันอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น