(มีคลิป) บุกรวบหนุ่มลักพระพุทธรูปวัดร่องฟอง

ตร.ชุดสืบสวน 3หน่วยงานบุกรวบหนุ่มลำพูนเขยบ้านเวียงทองลักพระพุทธรูปวัดร่องฟองได้ของกลางพระพุทธอีกนับร้อยพ่วงมียาบ้าอีก 72 เม็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรณีคนร้ายลักพระพุทธรูปวัดร่องฟองอ.เมือง จ.แพร่ไป 20 องค์มูลค่า ครึ่งล้านโดยเป็นคดีที่สภ.เมืองแพร่เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 65 โดยคดีนี้ พล.ต. ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.แพร่ให้ความสนใจเป็นพิเศษและให้ชุดสืบสวนทุกสภ.ในสังกัดสทบสวนหาตัวคนร้ายมาให้ได้จนกระทั่งตำรวจได้เบาะแสจากพระสงฆ์ทีได้ซื้อพระพุทธรูปมาให้เจ้าอาวาสวัดร่องฟองดูเป็นของวัดร่องฟองจริงจึงเข้าจับกุมในวันนี้

โดยเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 เม.ย.65 พ.ต.อ.มนัส เกิดสุขโข ผกก.สส.ภ.จว.แพร่ พ.ต.ท.นิวัติ ทัศนเกษม รอง ผกก.สสภ.จว.แพร่ พ.ต.ท.ธวัชขัย วงศ์กัณหา สว.สส.กก.สส.ภ.จว.แพร่ พร้อมกำลังชุดสืบสวน ภ.จว.แพร่ พ.ต.ท.ยรรยงค์ สุริยะมณี รองผกก.สส.สภ.เมืองแพร่ พ.ต.ท.ดิเรก กาศจักร สว.สส., ร.ต.อ.ภาณุพันธ์ ทนันชัย รองสว.สส. พร้อมชุดสืบสวน สภ.เมืองแพร่,พ.ต.ท.สุรพล เจริญวัฒนสุข รองผกก.สส.สภ.สูงเม่น พ.ต.ต.สมเกียรติ ศรีคำ สว.สส.และชุดสืบสวน สภ.สูงเม่น โดย พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.แพร่ ให้ความสนใจเป็นพิเศษจึงได้สั่งการให้ตำรวจชุดสอบสวนทุกท้องที่ติดตามสืบสวน คดีคนร้ายขโมยพระที่วัดร่องฟอง เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาคือ นายสมาน (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี บ้าน ม.6 ต.สีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน โดยขออนุญาตินำหมายค้นจากศาล จ.แพร่ ที่ 119/2565 เข้าค้นบ้านหมู่ 4 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ซึ่ง นายสมานฯ มาเป็นเขยที่บ้านหลังนี้ จากการตรวจสอบพบพระพุทธรูป ทองเหลือง พระพุทธรูปปูนปั้น และอื่นๆ นับร้อยองค์ และพบหลักฐานสำคัญคือ คีมตัดเหล็ก และคีมปากจิ้งจก พร้อมถังใส่แม่กุญแจและลูกกุญแจ ที่คาดว่าจะเก็บมาจากสถานที่ที่เข้าไปขโมยพระ นอกจากนั้นยังพบยาบ้า สีส้ม 25 เม็ด สีเขียว 47 เม็ด รวม 72 เม็ด

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้นิมนต์ พระมหาสิทธิชัย ปัญญาไวย์ อายุ 40 ปี ที่อยู่ 181 หมู่ที่ 4 ต.ร่องฟอง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ จ้าอาวาสวัดร่องฟอง มาดูของกลาง พบว่า เป็นพระที่อยู่ในวัดร่องฟอง 10 องค์ แต่หายไปอีก 10 องค์ ต่อมา ร.ต.อ.อัสดง คำแปงคำ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สูงเม่น ร่วมบันทึกการจับกุม

จากนั้นชุดจับกุม จึงได้นำตัว นายสมานฯ มาทำการสอบสวน ซึ่งรับสารภาพว่า ตนเองเป็นคนในกล้องวงปิดที่ไปลักพระที่วัดร่องฟอง ส่วนพระองค์อื่นๆ ที่อยู่ในบ้าน จำไม่ได้ว่ามาจากไหนบ้าน เพราะแต่ละองค์ ได้มานาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดโทรศัพท์คนร้ายเพื่อตรวจสอบช่องทางโซเซียล หรือไลน์ติดต่อซื้อ-ขาย เพื่อขยายหาพระพุทธรูปที่หายไป และจะมีใครร่วมขบวนการหรือไม่ จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวไปสอบสวน ขยายผลที่ ภ.จว.แพร่ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 21.00 น. ถึงวันที่ 28 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 03.00 น. ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในวัดก็พบว่ามีชายอายุประมาณ 40-50 ปีเข้ามาเอาพระพุทธรูปใส่ตะกร้าแล้วเดินกลับไปขึ้นรถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ข้างวัดหายไปทั้งหมด ประมาณ 20 องค์ มูลค่าประมาณ 500,000 บาท ทางวัดจึงได้ส่งมอบภาพกล้องวงจรปิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จนนำมาสู่การจับกุม โจรใจบาปคนนี้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น