เช็กลิสต์สมุนไพรไทย บรรเทาภาวะ Long COVID

คนที่เคยติดเชื้อมีโอกาสเกิดภาวะ Long COVID-19 Syndrome หรืออาการป่วยหลังหายจากการติดเชื้อ เช่น มีอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ วิตกกังวล มีไข้ อ่อนล้า มึนงง วิงเวียน นอนไม่หลับ ท้องอืด ท้องเสีย หายใจไม่อิ่ม และซึมเศร้า เป็นต้น ศาสตร์การแพทย์แผนไทย เห็นว่าอาการต่างๆ ดังกล่าวสามารถนำสมุนไพรหรือยาไทยเข้ามาช่วยรักษาผู้ป่วยลองโควิดได้ โดยทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เผย ตำรับยาสมุนไพรที่ใช้รักษาผู้ป่วย Post/Long COVID-19 แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มตำรับรักษาอาการลมปลายไข้ ได้แก่ ยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ บรรเทาอาการอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด จุกเสียด เบื่ออาหาร

2.กลุ่มตำรับยาปรับธาตุ ได้แก่ ยาธาตุบรรจบ สรรพคุณ ขับลม บรรเทาอาการท้องเสีย ยามันทธาตุ สรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บรับธาตุ ยาตรีเกสรมาศ สรรพคุณ บำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย

3. กลุ่มตำรับยารักษาตามอาการ ได้แก่ ยาปราบชมพูทวีป สรรพคุณ บรรเทาอาการหวัด หอบเหนื่อยภูมิแพ้อากาศ ยาอำมฤควาที ยาประสะมะแว้ง ยาตรีผลา และ ยาแก้ไอ ผสมมะขามป้อม สรรพคุณ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยให้ชุ่มคอ ยาประสะจันทน์แดง ยาจันทลีลา และยาเขียวหอม สรรพคุณ แก้ไข้ ลดความร้อนในร่างกาย ยาเถาวัลย์เปรียง ยาขี้ผึ้งไพล สรรพคุณ บรรเทาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

4.ตำรับยาสมุนไพรที่มีกัญชา เป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ยาศุขไสยาศน์ สรรพคุณ ช่วยให้เจริญอาหาร นอนหลับสบาย ยาแก้ลมแก้เส้น สรรพคุณ บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ที่มีอาการมือเท้าชา อ่อนแรง และยาน้ำมันกัญชา สรรพคุณ ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร บรรเทาอาการปวด

ซึ่งตำรับยา กล่าวในข้างต้นเป็นตำรับยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่มีการจ่ายในคลินิกการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลของรัฐทั่วประเทศอยู่แล้ว ประชาชนจึงสามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิผลและความปลอดภัย

สมุนไพร รักษาภาวะ Long COVID 19

ที่มา : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทยืทางเลือก กระทรวงสาธารสุข

ร่วมแสดงความคิดเห็น