ประหยัด 3 ชม. “ทางด่วนสายแรก” ทุนจีนคืบ 90%

ประหยัด 3 ชม.! กัมพูชาเผย “ทางด่วนสายแรก” ทุนจีน คืบหน้ากว่า 90% แล้ว

พนมเปญ, 27 เม.ย. (ซินหัว) – เมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ซุน จันทอล รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการ และคมนาคมกัมพูชา แถลงข่าวว่าโครงการก่อสร้างทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ด้วยเงินลงทุน จากจีน เสร็จสิ้นกว่าร้อยละ 90 แล้ว ขณะนำกลุ่มนักศึกษาจากสถาบันโยธาธิการและคมนาคมเดโชเซน เยี่ยมชมพื้นที่ก่อสร้าง

การก่อสร้างทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ กว้าง 24.5 เมตร และยาว 190 กิโลเมตร เริ่มต้นเดือนมีนาคม 2019 ลงทุนโดยบริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชั่น (CREC) และเสร็จสมบูรณ์ร้อยละ 90.95 เมื่อนับถึงวันศุกร์ (22 เม.ย.) ที่ผ่านมา โดยจะพร้อมทดลองเปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคม 2022

จันทอล กล่าวว่า ถนนสายนี้จะเปิดสัญจรโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในเดือนแรก จากนั้นจะเรียกเก็บค่าบริการ 12 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 410 บาท) ต่อเที่ยวในปีแรก สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก โดยค่าเดินทางปกติสำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะอยู่ที่ 10 เซ็นต์ (ราว 3.4 บาท) ต่อกิโลเมตร ดังนั้นบริการในช่วงเวลาปกติจะอยู่ที่ 19 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 650 บาท)

ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ เป็นโครงการทางด่วนสายแรก และเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดในกัมพูชา ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาเดินทาง ระหว่างพนมเปญและพระสีหนุจาก 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง อีกทั้งถือเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือระหว่างกัมพูชา-จีน ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น