จับมือร่วมพัฒนาชุมชนสันกำแพง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและยกระดับศักยภาพแรงงาน โดยกำหนดนโยบายโดยอาศัย ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ในการพัฒนาการทำงานและทักษะให้สูงขึ้น และสามารถนำความรู้ มาใช้ในการแก้ปัญหา และตระหนักในความสำคัญที่จะพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ สามารถปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ตามทักษะอาชีพ และความต้องการตลาดแรงงาน จึงมอบหมายให้กระทรวงแรงงาน ขับเคลื่อนการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยบูรณาการร่วมกับเครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งภาครัฐ และเอกชน เสริมสร้างภาพลักษณ์และยกระดับทักษะแรงงานให้เข้มแข็งรองรับภาวะเศรษฐกิจในอนาคต  

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกับภาครัฐและเอกชน ซึ่งสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ 
เป็นหน่วยงานในสังกัด กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำงานโดยบูรณาการ 
ร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่น  

ซึ่งในวันที่ 27 นางสาวลักขณา รุ่งเรือง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ฯ ได้เป็นประธาน 
ในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมแรงงานผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ หลักสูตรการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย เพื่อจำหน่ายออนไลน์ ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2565 ณ เทศบาลเมืองต้นเปา ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ร้อยตรีวิโรจน์ โชติธนาภิรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา พร้อมด้วย นายชรินทร์  แก้วนำ รองนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา นายวัศพล  กาวิอิ่น รองนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา นายสมศักดิ์ บุญตันจีน  รองนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา นางสาวปริศนา  ปฏิมา  นักพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ และสิบเอกพจนเวทน์  ปัญญาดี  นักพัฒนาชุมชนปฏิบัติการเข้าร่วมในพิธีเปิดฝึกอบรมในครั้งนี้ โดยการจัดการฝึกอบรมได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความรู้ ความชำนาญในเรื่องการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรม ซึ่งหลักสูตรนี้เป็นไปตามหลักสูตรที่หน่วยงานได้กำหนดสอดคล้องกับความต้องการ ของตลาดแรงงานในแต่ละพื้นที่ โดยเน้นความต้องการของผู้ประกอบกิจการเป็นสำคัญ  

โดยการอบรมในครั้งนี้ได้นำหลักสูตรที่ช่วยให้ผู้สูงอายุมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีและการอนุรักษ์ภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ เช่น การใช้ Social Network การใช้แอพพลิเคชั่นออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีงานทา มีรายได้ สร้างคุณค่าให้กับตัวผู้สูงอายุทั้งร่างกายและจิตใจ ให้รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำประโยชน์ให้กับครอบครัว สังคมและประเทศชาติ โดยผู้รับการฝึกอบรมเป็นผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองต้นเปาและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งประกอบอาชีพที่หลากหลาย อาทิ  สปาเทอราปิส เจ้าของโรงงานผลิตภัณฑ์สมุนไพร เจ้าของแบรนด์สบู่ และเจ้าของธุรกิจอาหาร เป็นต้น 

นอกจากนี้ นางสาวลักขณา รุ่งเรือง ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ฯ และร้อยตรีวิโรจน์ โชติธนาภิรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา ยังได้ร่วมหารือถึงแนวทางการพัฒนาบุคลากรในเขตเทศบาลเมืองต้นเปา และการจัดฝึกอบรมและสร้างความร่วมมือกันในอนาคตเพื่อร่วมพัฒนาชุมชนต้นเปา ให้มีบุคลากรในระบบแรงงานที่มีประสิทธิภาพ 

สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ ตั้งอยู่ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติอำเภอสันกำแพง ต. แช่ช้าง อ. สันกำแพง จ. เชียงใหม่ 

ผู้สนใจลงทะเบียนทดสอบสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  

Tel: 053-330-092 / 053-330-095 (ในวันและเวลาราชการ) 

Facebook: www.facebook.com/dsdwellness 

Line ID: @skw1981n 

Email: [email protected] 

Website: www.dsd.go.th/dsdwellness 

ร่วมแสดงความคิดเห็น