เวทีสภาเพื่อการขับเคลื่อนงานผู้บริโภค จ.ลำพูน

ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำพูน จัดเวที สภาเพื่อการขับเคลื่อนงานผู้บริโภคจังหวัดลำพูน

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ณ ห้องประชุม จามจุรี 2 เดอะแกรนด์จามจุรี รีสอร์ต อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยมี นายอุดม สุริยะวงค์ ประธานสภาองค์กรผู้บริโภคจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน,พาณิชย์จังหวัดลำพูน, อัยการจังหวัดลำพูน,เทศบาลเมืองลำพูน, สมาคมสื่อมวลชนจามเทวี จังหวัดลำพูน, ศูนย์หริภุญชัยโรคยา/เครือข่ายพระสงฆ์เพื่อสุขภาพจังหวัด,กลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสิทธิ V CAP ลำพูน,สมาคมเกษตรยั่งยื่น จังหวัดลำพูน, เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เอสไอวี เอดส์ จังหวัดลำพูน,กลุ่มผ้าทอบ้านแม่ขนาด,เครือข่ายกระเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรม, เครือข่ายนิเวศน์ลุ่มน้ำทา เป็นต้น การจัดประชุมครั้งนี้มีการรายงานผลการทำงานในพื้นที่จังหวัดลำพูนในรอบ 1 ปี ประเด็นการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพ รวมไปถึงการวางแผนการขับเคลื่อนงานภายในจังหวัดลำพูน

ด้าน นางบุพพัณห์ คำธิตา กรรมการนโยบาย สภาองค์กรผู้บริโภค กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดเวที ครั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานของศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำพูน 1 ปี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันกำหนดประเด็นการขับเคลื่อนการทำงานระหว่างศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำพูน องค์กรภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ ในพื้นที่จังหวัดลำพูน รวมไปถึงเพื่อวางแผนเชื่อมโยงการทำงานของเครือข่ายในพื้นที่และสภาองค์กรสภาผู้บริโภค

ทั้งนี้ นายวิวัฒน์ ดอกพอน เจ้าหน้าที่รับร้องเรียนศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จากการตัดเวทีสภาผู้บริโภคจังหวัดลำพูน 24 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอผลการทำงานที่ผ่านมาร่วมกันระหว่างศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำพูน และภาคีเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ได้มีการพัฒนาความรู้และศักยภาพให้แก่แกนนำ ในการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และการตื่นตัวในการปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค รวมทั้งการเฝ้าระวังรับเรื่องร้องเรียน ที่เกิดขึ้นในจังหวัดลำพูน ปรากฎว่าตั้งแต่ปี 2017-2021 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนที่ส่งเข้ามาและทำการบันทึกลงในระบบการรับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา ภายใต้ปัญหา 8 ด้าน เป็นจำนวน 419 เรื่อง โดยปัญหาอันดับแรกได้แก่ อาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ อันดับที่สองและสาม ได้แก่ บริการสุขภาพและสาธารณสุข และสินค้าและบริการทั่วไป ซึ่งปัญหา อาหารยาเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพเกิดจากความร่วมมือในการดำเนินโครงการและกิจกรรมที่เข้มข้นที่ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ (สสส.) บริการสุขภาพและสาธารณสุขเกิดจากการทำงาน ผ่านศูนย์ประสานงานหลังประกันสุขภาพในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยที่ผ่านมา ศูนย์ฯ มีหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน มาตรา 50 (5) นั้นเอง สำหรับปัญหาเรื่องการซื้อสินค้าและใช้บริการ เช่น การซื้อของออนไลน์ การใช้บริการบริษัทขนส่งสินค้า ก็เป็นเรื่องที่ได้จากการร้องเรียนมาจากผู้บริโภค ที่มีพฤติกรรมผู้บริโภคที่หลากหลายมากมายมากขึ้นกว่าการซื้อของตามตลาด หรือห้างสรรพสินค้าเช่นเดิม และนอกจากปัญหาดังกล่าวข้างต้น ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกปัญหาที่คนในลำพูนเริ่มพบเจอกันมากขึ้น อันเนื่องมาจากการขยายตัวของเมือง และการเพิ่มขึ้ยตากหมู่บ้านจัดสรรต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น