ตรวจยึดไม้ถูกลักลอบตัด จากกลุ่มนายทุน

ตรวจยึดไม้ถูกลักลอบตัดจากกลุ่มนายทุน เขตเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยการอำนวยการของ นายโยธิน จงบุรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง, นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานฯ สบอ.13 สลป., นายธนากร สิงห์เชื้อ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท, นายวรนาท เสนากูล, นายพิพัฒน์ กาเงิน, นายนิกร เสียงอ่อน พร้อมกำลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จ.ลำปาง (นปพ.), ตำรวจ ตชด.33 (เชียงใหม่), จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ) ร่วมกันตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 10 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร 0.31 ลบ.ม. ไม้สักท่อน จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 0.35 ลบ.ม. ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 5 ท่อน ปริมาตร 1.82 ลบ.ม. ที่บริเวณห้วยแม่ชิ ท้องที่บ้านกลาง หมู่ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 73 ฐาน “ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ-มาตรา 69 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยมิได้รับอนุญาต” มาตรา 48 ประกอบมาตรา 73 ฐาน “แปรรูปไม้ในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต” กระทำผิดพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พุทธศักราช 2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน “ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ”

โดยก่อนหน้านี้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จ.ลำปาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ถ้ำผาไท ออกกวาดล้างอาชญากรรมทั่วไปอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน พร้อมออกกวดขันตามแผนการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ปัญหา เรื่อง ทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” กระทั่งต่อมาได้รับแจ้งจากผู้หวังดี มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าที่บริเวณห้วยแม่ชิ ท้องที่บ้านกลาง หมู่ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ซึ่งอยู่ในเขตเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย จากนั้นกำลังเจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งเมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าวปรากฏว่าไม่พบมีกลุ่มคนแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะหลบหนีไปก่อนที่ จนท.จะเข้าไปถึง ตรวจสอบจึงพบไม้ของกลางดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกตรวจยึด นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินการสอบสวน และติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น