เมืองสามหมอก เตรียมแผนพัฒนา แหล่งท่องเที่ยว

เมืองสามหมอกรับไฮซีซั่น เตรียมแผนพัฒนา แหล่งท่องเที่ยว ดึงดูดทัวร์

นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องสอน รายงานว่า นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 1/2565 เพื่อเตรียมส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นของจังหวัดฯ รวมทั้งเปิดรับฟังคำแนะนำและข้อเสนอแนะด้านต่างๆที่จะผลัดกันให้การท่องเที่ยวเมืองบรรลุเป้าหมาย โดยได้รับความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชนเสนอแนวทาง กิจกรรมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ด้านนายเชษฐา กล่าวว่า การท่องเที่ยวจะเป็นตัวหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจะทำให้การท่องเที่ยวเป็นจุดแข็ง และเป็นข้อได้เปรียบในการดึงดูดการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ที่จะถึงนี้ จะมีแผนฟื้นฟูบรรยากาศการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ให้กลับมาคึกคักเบื้องต้นในปีงบประมาณ 2566 จังหวัดได้จัดงบประมาณด้านการท่องเที่ยวกว่า 72 ล้านบาท ในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ

“จะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ รวมทั้งการแสดงอัตลักษณ์ ความหลากหลายของการท่องเที่ยวทั้ง 7 อำเภอ ก็จะมีการเตรียมความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งการให้บริการด้านต่างๆเพื่อให้เกิดความปลอดภัย สร้างความประทับใจจากการมาท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน” ในส่วนของว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความโดดเด่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม มีความสวยงามทางด้านธรรมชาติ ซึ่งล่าสุด ททท.แม่ ฮ่องสอน ได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำรวจพื้นที่สำนักสงฆ์ดอยมูหญ่า ตำบลขุนยวม อำเภอขุนยวม รวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดฯให้ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

ทั้งนี้พุทธอุทยานดอยมูหญ่าบนดอยมีความสวยงามร่มรื่น สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา มีพระธาตุอินแขวนจำลอง รอยพระพุทธบาท และองค์พระเจดีย์ที่มีศิลปะผสมผสาน ระหว่างไทใหญ่และพม่าที่โดดเด่นสวยงาม และที่สำคัญมีบันไดนางฟ้า 975 ขั้น สลับสีรูปปั้นนางฟ้าอย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนสามารถขึ้นไปยังสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่า ได้ทั้งทางรถยนต์และเดินเท้าตามบันได จะสามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะเทศกาลดอกบัวตองบาน

“ก่อนที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ จะต้องมีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก ปรับภูมิทัศน์บางส่วน รวมถึงกิจกรรมร้านค้าชุมชนต่างๆ เพื่อให้ชุมชนมีรายได้ ขณะนี้อยู่ในช่วงรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาท่องเที่ยวจังหวัดฯ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ในอนาคต”

ร่วมแสดงความคิดเห็น