(มีคลิป) ม็อบขี้หมู บุกจี้ฟาร์มแก้ปัญหากลิ่นขี้หมู

เมื่อช่วงสายวันที่ 28 เม.ย. 2565 ที่บริเวณด้านหน้าฟาร์มหมูชื่อดัง ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ได้มีตัวแทนชาวบ้านกว่า 50 คน จากหลายหมู่บ้านใน ต.มะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน รวมตัวถือป้ายประท้วง เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาฟาร์มสุกรรายใหญ่ของจังหวัดลำพูนที่อยู่ในหมู่บ้านริมร่อง หมู่ที่ 8 ต.มะเขือแจ้ ส่งกลิ่นขี้หมูรบกวนชาวบ้านทั้งวันทั้งคืนมานานหลายปีจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพอยู่กันแทบต้องปิดบ้านย้ายบ้านหนี

โดยทาง ตัวแทนชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ฟาร์มสุกรแห่งนี้เปิดกิจการในพื้นที่มาหลายสิบปีและมีการเพิ่มปริมาณสุกรเลี้ยงมาขึ้นตามลำดับ ที่ผ่านมาส่งกลิ่นเหม็นจากมูลสุกรออกมาจากโรงงาน กระทบกับชาวบ้านทั้งตำบลมะเขือแจ้และอีกหลายหมู่บ้านในตำบลใกล้เคียงรวมแล้วกว่า 1,000 ครอบครัว ที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านเข้าร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้ง แต่ถึงวันนี้ก็ยังส่งกลิ่นเหม็น โดยเฉพาะช่วงสองเดือนที่ผ่านมา กลิ่นรุนแรงจนชาวบ้านอยู่กันแทบไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วงเย็นถึงค่ำ หลายคนถึงขั้นเวียนหัว ทานอาหารไม่ได้ นอนไม่หลับ เสื้อผ้าที่ตากไว้ก็มีกลิ่นเหม็นติดมาด้วย ชาวบ้านจะไปออกกำลังกายก็ทำไม่ได้ เพราะกลัวสุขภาพแย่กว่าเดิม และ ผลกระทบจากกลิ่นเหม็น ยังมีผลต่อความเจริญของชุมชน เพราะไม่มีใครกล้ามาเปิดร้านค้าร้านอาหาร และที่ผ่านมาชาวบ้านต้องพากันปิดประตูหน้าต่างเพื่อลดกลิ่นเข้าบ้าน แต่ก็ช่วยไม่ได้มาก บ้านไหนมีเครื่องปรับอากาศก็พอช่วยได้บ้าง แต่ก็มีเพียงส่วนน้อยที่มีเครื่องปรับอากาศใช้

ล่าสุดทางเทศบาลตำบลมะเขือแจ้ ได้มีการประชุมและเชิญตัวแทนจากฟาร์มมาชี้แจง ที่ผ่านมา โดยตัวแทนฟาร์มขอเวลาแก้ไข แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังเหม็นเหมือนเดิม กลุ่มชาวบ้านจึงตัดสินใจรวมตัวเข้าร้องเรียนอีกครั้ง

การรวมตัวกันครั้งนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองลำพูน ได้เชิญตัวแทนจากฟาร์มดังกล่าวเข้ามาชี้แจง โดย ฟาร์มสุกรดังกล่าว ยอมรับว่ามีกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านจริง พร้อมกับชี้แจงว่าในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางฟาร์มซึ่งผลิตลูกสุกร ไม่สามารถส่งลูกสุกรไปยังฟาร์มสาขาในจังหวัดลำพูน เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด 19 เนื่องจากปลายทางเป็นพื้นที่เสี่ยงทำให้ถูกจำกัดเรื่องการขนย้าย ทำให้ฟาร์มต้องเลี้ยงสุกรต่อเนื่องไปอีก น่าจะเป็นสาเหตุให้ให้เกิดปัญหาเรื่องกลิ่นขึ้นมา

ขณะเดียวกันจากปัญหาที่เกิดขึ้นทางฟาร์มไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการแก้ปัญหา โดยปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาหลังสถานการณ์โควิด 19 เริ่มคลี่คลาย ได้ทยอยขนย้ายลูกสุกรไปปลายทางที่จังหวัดลำพูน มีการเพิ่มรอบทำความสะอาด เพิ่มจุลินทรีย์ที่สามารถลดกลิ่นจากการทำปศุสัตว์ เปลี่ยนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ช่วยลดกลิ่นมูลสุกร รวมทั้งปรับปรุงและระบบกรองกลิ่น โดยทางฟาร์มพยายามแก้ไขปัญหา คาดว่าหลังจากนี้จะดีขึ้น

แต่ทางชาวบ้านเข้าไปสอบถามความคืบหน้าการแก้ไขจากฟาร์มหมูดังกล่าว กลับไม่ได้คำตอบที่พอใจให้กับชาวบ้าน จนชาวบ้านเสนอข้อเรียกร้อง

1.ขอเข้าไปตรวจสอบว่าในฟาร์มหมูนั้นมีจำนวนสุกรจำนวนเท่าไหร่จริงแท้นอน

2.สอบถามวิธีแก้ปัญหาในระยะยาวแก้ไขยังไง

ต่อมาตัวแทนของฟาร์มไม่สามารถให้คำตอบกับชาวบ้านได้ ชาวบ้านจึงไม่พอใจกับคำตอบที่ได้รับจึงแยกแยกกัน ก่อนตกลงที่จะไปยืนหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และจะได้ดำเนินการเดินทางไปถึงสำนักนายกรัฐมนตรี ในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น