(มีคลิป) รับมือและช่วยเหลือ วาตภัยแม่ฮ่องสอน

เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและมีลมแรง ส่งผลให้ต้นไม้ล้มขวางทาง และทับบ้านเรือนราษฎร หน่วยทหาร ฉก.ร.7 พร้อมด้วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ,ปภ.แม่ฮ่องสอน ,ฝ่ายปกครอง และ อบต.ผาบ่อง เร่งเข้าให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัย

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ภายในระหว่างวันที่ 28 เมษายน-2 พฤษภาคม 2565 ขอเตือนประชาชนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ให้ระวังอันตรายจากฟ้าผ่าและพายุลมแรง รวมไปถึงลูกเห็บตกในพื้นที่ เนื่องจากความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือของประเทศ ประกอบกับลมใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

สำหรับสถานการณ์ลูกเห็บตกในพื้นที่ บ้านหัวแม่เมือง อ.ปาย เคยเกิดพายุลูกเห็นตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้หมู่บ้านบนยอดเขาที่ห่างไกลขาวโพลนราวกับมีหิมะปกคลุม จนดังไปทั่วโซเชียล ขณะที่หมู่บ้านอื่นๆ ใน อ.ปาย ได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลาก ท่วมที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรมาแล้ว

ผลจากพายุ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 เวลา 18.30 น. พ.อ. สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.ฉก.ร.7 มอบหมายให้ ฝกร.ฉก.ร.7 จัดกำลังพลจิตอาสา,ชุดพระราชทานกองทัพบก (ชป.บรรเทาสาธารณภัย) จำนวน 10 นาย ร่วมกับ ปภ.จ.ม.ส., ฝ่ายปกครอง อ.เมือง ,การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.แม่ฮ่องสอน ,แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน, มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย,อบต.ผาบ่อง และราษฎรจิตอาสา ในการให้การช่วยเหลือตัดต้นไม้ที่ล้มพาดสายไฟและกีดขวางเส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 108 และถนนภายในหมู่บ้าน บ.ป่าปุ๊ ต.ผาบ่อง อ.เมืองฯ หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง อย่างหนักในพื้นที่ ล่าสุดสามารถแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือให้ยานพาหนะสามารถเดินทางผ่านไปมาได้แล้ว รวมไปถึงการไฟฟ้า ฯสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติหลังจากเกิดเหตุเพียง 20 นาที

ร่วมแสดงความคิดเห็น