แม่ฮ่องสอน ร่วมกันทำประปาภูเขา แก้ภัยแล้ง

สามัคคีคือพลัง ร่วมด้วยช่วยกัน ทำประปาภูเขาช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง

ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยกันวางระบบท่อส่งน้ำประปาภูเขาเข้าในหมู่บ้าน ให้มีน้ำใช้เพื่อการดำรงชีวิต และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และการเกษตรของราษฎรในพื้นที่

นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้ นายสกล ศรีมณีทองกุล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สะเรียง ที่ 3 ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมโครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ป้องกันภัยแล้ง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่อองสอน ประจำปี พ.ศ. 2565 รวมพลังสามัคคีช่วยกันวางท่อระบบส่งน้ำประปาภูเขาในลำห้วยแม่หาร ไปใช้ในหมู่บ้านแม่หาร หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกาศ

ซึ่งโครงการดังกล่าวฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นงบประมาณเชิงป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน เหตุการณ์ภัยแล้ง สำหรับพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค ปี 2565 ในส่วนของอำเภอแม่สะเรียงได้รับอนุมัติโครงการดังกล่าวจำนวน 7 โครงการ งบประมาณ 993,108 บาท มีพื้นที่ดำเนินการในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ได้แก่ 1. บ้านแม่หาร หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกาศ 2. บ้านแม่กองแป หมู่ที่ 9 ตำบลแม่ยวม 3. บ้านห้วยแห้ง หมู่ที่ 11 ตำบลแม่คง 4. (หย่อมบ้านแม่ดึ) บ้านแม่ก๋อน หมู่ที่ 5 ตำบลแม่คง 5. บ้านแม่เจ หมู่ที่ 4 ตำบลเสาหิน 6. บ้านโพซอ หมู่ที่ 5 ตำบลเสาหิน 7. บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สะเรียง โครงการดังกล่าวฯเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และการเกษตรของราษฎรในพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง ได้มีน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และทำการเกษตร ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

สำหรับประโยชน์ของโครงการเพื่อช่วยชาวบ้านมีน้ำประปาใช้ ในการอุปโภค-บริโภค และได้รับน้ำจากแหล่งน้ำที่สะอาดปลอดภัย ทำให้ชาวบ้านมีสุขภาพร่างกายที่ดีกว่าเดิม มีแหล่งน้ำที่ปลอดภัยจากสารตะกั่ว มีน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ครบทุกครัวเรือน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นการวางรากฐานในการนำไปสู่การสร้างระบบสาธารณูปโภคให้กับพื้นที่ชุมชนในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น