สถานการณ์และมาตรการ ช่วยเหลือสินค้าเกษตร

แผนช่วยลำไยเชียงใหม่ พาณิชย์แจงสถานการณ์และมาตรการช่วยเหลือ

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ราคาสินค้าการเกษตร และมาตรการช่วยเหลือ สินค้าเกษตรที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ ลำไย และมะม่วง ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการประชุมผ่านระบบซูมมีทติ้ง ประจำเดือน เม.ย.นี้

โดยในส่วนของลำไย นั้นระบุว่าสภาวะตลาดส่งออกยังมีความต้องการต่อเนื่อง แต่เกษตรกรและล้งส่งออกต้องรักษามาตรฐานตามข้อกำหนดของประเทศจีน ทั้งนี้ ปัจจัยที่ต้องติดตามคือการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ปัญหาคุณภาพจากเพลี้ยแป้ง ความเข้มงวดของด่านนำเข้าของจีน และมาตรการควบคุมโควิด และค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ซึ่งต้องบริหารจัดการราคาให้สมดุลระหว่างเกษตรกร ผู้ขาย และผู้บริโภค
สำหรับโครงการสนับสนุนจุดรวบรวม และคัดคุณภาพลำไย เพื่อกระจายออกนอกแหล่งผลิต จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2565 รออนุมัติจากคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกร อันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) แผนดำเนินการ จะมีการรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ โดยรัฐสนับสนุนค่าบริหารจัดการในการกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ไม่เกิน 3 บาท/กิโลกรัม มีเงื่อนไขให้รับซื้อจากเกษตรกรในราคานำตลาดไม่น้อยกว่า 1.50 บาท/กิโลกรัม เป้าหมายรับซื้อ 3,000 ตัน วงเงินช่วยเหลือ 15 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2565 ลำไยในฤดู ปลูกในพื้นที่ อำเภอจอมทอง ,พร้าว ,ดอยเต่า มีกว่า 285,170 ตัน เทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 16.27 สถานการณ์ราคาปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืช/ป้องกันโรคพืช เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบร้านค้าจำหน่ายในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภออื่นๆ รวม 20 อำเภอ เพื่อสำรวจปริมาณและราคาจำหน่าย จากภาวะการค้าชะลอตัว เนื่องจากกำลังซื้อและความต้องการใช้ลดลง ไม่พบการกักตุนของสินค้า ร้านค้าปิดป้ายแสดงราคาชัดเจน ปริมาณสินค้ายังคงมีเพียงพอต่อความต้องการ ไม่พบว่าขาดแคลน

ร่วมแสดงความคิดเห็น