แตกตื่นได้ยินเสียงสัตว์คล้ายเสือ แต่ไม่ใช่เสือ!

ชาวบ้านแตกตื่นได้ยินเสียงสัตว์คล้ายเสือ ด้านอุทยานยืนยันไม่ใช่เสือ แต่เป็น…!?

วันที่ 30 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวติดตามกรณีที่ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย ได้ยินเสียงสัตว์ร้องในช่วงเวลาเย็นไปถึงช่วงค่ำ จนมีการไปเล่าต่อๆ กันว่า เสียงของสัตว์ที่ได้ยินช่วงกลางคืนดังกล่าวเป็นเสียงของ “เสือ” และบ้างก็ไปลือกันว่ามีคนไปเจอเสือจำนวน 3 ตัว เดินอยู่ในป่าดอยเอียน ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อหลายหมู่บ้านใน ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย และมีอาณาเขตติดต่อกับ อ.ป่าซาง จ.พะเยา อีกด้วย ทำให้ผู้ที่ได้ยินข่าวลือดังกล่าว ต่างหวาดวิตก ไม่กล้าออกจากบ้านในช่วงเวลากลางคืน และมีการติดต่อประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูซาง จ.พะเยา เพื่อมาดำเนินการตรวจสอบคลายความสงสัยและกังวลของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวสอบถามนายถือ ธิการ ผญบ.บ้านเอียน ม.14 ต.หงาว อ.เทิง เผยว่า หลังจากได้ประสานไปขอให้ทางอุทยานได้มาลงพื้นที่พิสูจน์ ทางอุทยานแห่งชาติภูซางซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่อุทยานมาลงพื้นที่ร่วมกับผู้นำชุมชน ชรบ. ชาวบ้าน นำกำลังมาแยกดักซุ่มหลายจุดใกล้หมู่บ้าน และได้ยินเสียงร้องดังกล่าว แต่ไม่พบตัวสัตว์เจ้าของเสียง แต่ความเห็นของเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญและชาวบ้านคิดว่า เสียงสัตว์ที่ได้ยินน่าจะเป็นเสียงของนกที่ย้ายถิ่นฐาน และพลัดหลงเข้ามาในพื้นที่ป่าดอยเอียน แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นนกชนิดได เพราะลักษณะเสียงจะเคลื่อนที่เร็ว เหมือนจะย้ายที่โดยการบิน แต่มั่นใจว่าไม่ใช่เสืออย่างแน่นอน เพราะไม่มีร่องรอยการกินหรือร่องรอยการเดินของเสือ ในพื้นที่ป่าแต่อย่างได และจากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่หรือคนที่หากินในป่าดอยเอียน ต่างก็บอกว่าไม่เคยมีประวัติการพบเสือในพื้นที่มาก่อน จะมีแค่สัตว์จำพวกเก้ง หมูป่า ไก่ป่า และนกยูง

เช่นเดียวกับชาวบ้านที่นำวัวมาเลี้ยงใกล้กับป่าสุสานบ้านเอียน ม.14 ซึ่งเคยมีชาวบ้านเคยได้ยินเสียงดังกล่าว ก็บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เคยได้ยินเสียงสัตว์ดังกล่าวร้องเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเสียงเสือหรือเปล่า เพราะในพื้นที่ก็ไม่เคยมีใครเคยเจอเสือมาก่อน ไม่รู้ว่าเสือมันรัองยังไง

ด้านนายบันทม สมสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานว่ามีชาวบ้านได้ยินเสียงสัตว์คล้ายเสือในป่าดอยเอียน อ.เทิง ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติภูซาง ตนจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญได้ลงพื้นที่ไปกับชาวบ้านเพื่อตรวจสอบแลัว และพบว่าเสียงดังกล่าวน่าจะเป็นสัตว์จำพวกนก แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นนกชนิดได อาจจะเป็นนกยางคอแดง หรือนกจำพวกนกเค้าแมว แต่คาดว่าน่าจะเป็นนกเค้าแมว เพราะนกกระยางคอแดงจะหากินช่วงกลางวัน แต่นกเค้าแมวจะหากินช่วงเวลากลางคืน แต่ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นนกเค้าแมวสายพันธุ์ไหน ช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่นกจะย้ายถิ่นฐาน อาจจะมีการพลัดหลงเข้ามาในพื้นที่ แต่มั่นใจว่าไม่ใช่เสียงเสืออย่างแน่นอน เพราะไม่มีร่องรอยการดำรงชีวิตของสัตว์จำพวกเสือในพื้นที่ และไม่เคยมีประวัติการพบเสือในพื้นที่ดังกล่าวมาก่อน อย่างไรก็ตาม ทางอุทยานฯอาจจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อคลายข้อสงสัยและความกังวลให้กับชาวบ้าน

ในช่วงใกล้ค่ำ ผู้สื่อข่าวได้ดักซุ่มอยู่ที่บริเวณป่าสุสานบ้านเอียน เพื่อรอฟังเสียงสัตว์ดังกล่าว แต่โชคร้ายที่ครั้งนี้ไม่มีเสียงสัตว์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น