ปภ.แนะการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนอย่างปลอดภัย

ปภ.แนะติดตั้งและใช้งานอุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้าภายในครัวเรือน

การใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนอย่างปลอดภัย จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้า เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูดและเพลิงไหม้ จากไฟฟ้าลัดวงจร เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีติดตั้งและใช้งานอุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ดังนี้

แผงควบคุมไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์หลักที่ควบคุมการใช้ไฟฟ้าที่เข้ามาในบ้านทั้งหมด ประกอบด้วย เครื่องป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน และกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

การติดตั้ง – ใช้งานแผงควบคุมไฟฟ้า

  • ติดตั้งแผงในตำแหน่งที่ปลอดภัย เข้าถึงได้ง่าย อากาศถ่ายเทได้สะดวก และอยู่ห่างจากวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง โดยอยู่สูงจากพื้น ในระดับที่น้ำท่วมไม่ถึง ไม่อยู่ใกล้แนวท่อน้ำ เพื่อป้องกันอันตรายกรณีท่อน้ำชำรุด
  • ติดตั้งแผงผังควบคุมไฟฟ้า เพื่อให้ทราบถึงตำแหน่งการจ่ายไฟที่ชัดเจน เมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าขัดข้องหรือชำรุด จะได้สามารถตัดกระแสไฟฟ้าได้ตรงจุด
  • ปรับตั้งขนาดของอุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟฟ้าลัดวงจร อาทิ ฟิวส์ เบรกเกอร์ ต้องเลือกขนาดที่สามารถตัดวงจรไฟฟ้าได้ทันทีที่ใช้กระแสไฟฟ้าเกินขนาด โดยมีพิกัดในการตัดกระแสไฟฟ้าไม่ต่ำกว่าค่ากระแสไฟฟ้าที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร รวมถึงสอดคล้องกับแรงดันไฟฟ้าที่ใช้งาน
  • หมั่นตรวจสอบแผงควบคุมไฟฟ้าอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะขั้วต่อสาย การเข้าสายและจุดสัมผัสต่างๆ ต้องขันให้แน่น เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนสูงจนทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรเบรกเกอร์ เป็นอุปกรณ์เปิด -ปิด การใช้งานไฟฟ้าในขณะใช้งาน รวมถึงสามารถตัดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรได้โดยอัตโนมัติ
    การติดตั้ง-ใช้งานเบรกเกอร์
  • ไม่ติดตั้งเบรกเกอร์รวมในจุดเดียว ควรแยกชั้นบน-ชั้นล่าง เพื่อให้สามารถตัดไฟได้เมื่อเกิดน้ำท่วม หรือแยกตามประเภทของเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบและซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าในแต่ละจุด
  • เลือกใช้เบรกเกอร์และฟิวส์ให้เหมาะสมกับปริมาณกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าลัดวงจรจากการใช้ไฟฟ้าเกินขนาด ไม่ใช้เบรกเกอร์ที่มีค่าแอมป์สูงเกินไป เพราะหากกระแสไฟฟ้ารั่วไหล เบรกเกอร์จะไม่ทำงาน ทำให้สายไฟเกิดความร้อนสูงและเพลิงไหม้ได้
  • หมั่นตรวจสอบเบรกเกอร์ให้อยู่ในสภาพใช้งานอย่างปลอดภัย ไม่มีรอยแตก หรือร้าว ขั้วต่อสายแน่น หากเป็นเบรกเกอร์ ที่อยู่ภายนอกบ้าน ต้องเลือกใช้แบบกันน้ำและทนต่อแสงแดด เครื่องตัดไฟฟ้ารั่ว
    เป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูด สามารถตัดกระแสไฟฟ้าได้อัตโนมัติเมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้ามีไฟรั่ว การติดตั้ง – ใช้งานเครื่องตัดกระแสไฟฟ้ารั่ว
  • ติดตั้งสายดินควบคู่กับเครื่องตัดไฟฟ้ารั่ว จะช่วยป้องกันไฟฟ้าดูด เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจะไหลลงสายดิน โดยไม่ผ่านร่างกายของผู้ใช้งาน
  • ไม่ติดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้ารั่วกับเมนสวิตช์ ให้ใช้ในการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าเฉพาะจุดหรือวงจรย่อย เพื่อป้องกันเครื่องทำงานบ่อย ทำให้ไม่สามารถตัดกระแสไฟฟ้ารั่วได้ ส่งผลให้เสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูดและเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร
  • เลือกใช้เครื่องตัดไฟฟ้ารั่วให้เหมาะสม มีพิกัดป้องกันไฟฟ้ารั่วตามประเภทของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้งาน
  • ตรวจสอบหาสาเหตุเมื่อเครื่องตัดไฟฟ้ารั่วทำงาน เพราะอาจมีกระแสไฟฟ้ารั่วจุดใดจุดหนึ่ง โดยทดลองจ่ายไฟเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทีละเครื่อง หากมีการตัดไฟ แสดงว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีกระแสไฟฟ้ารั่ว ให้หยุดใช้งาน และจ้างช่างผู้ชำนาญมาซ่อมแซม

ทั้งนี้ การติดตั้งและใช้งานอุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างถูกวิธี จะช่วยป้องกันการถูกไฟฟ้าดูดและลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้

ร่วมแสดงความคิดเห็น