วัคซีนครบ ไม่ต้องตรวจโควิด

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจง เข้าไทยทางอากาศ วัคซีนครบ ไม่ต้องตรวจโควิด-19


กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงแนวทางการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 โดยผู้เดินทางทุกคน สามารถลงทะเบียนบนระบบ Thailand Pass ได้ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2565 เวลา 00.01 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยแบ่งเป็น กลุ่มผู้ได้รับวัคซีนครบตามข้อกำหนด ให้แนบเอกสารประกอบ ได้แก่ หนังสือเดินทาง เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนและหลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลในไทย วงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับชาวต่างชาติ) โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งก่อนเดินทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย


ส่วนกลุ่มผู้ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนด ในกรณีมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ให้แนบเอกสารประกอบ ได้แก่หนังสือเดินทาง ผลตรวจ RT-PCR รวมถึงหลักฐานการมีประกันเช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติให้เดินทางเข้าไทยในรูปแบบ Alternative Quarantine หรือ AQ เดิม จะต้องลงทะเบียนบน Thailand Pass อีกครั้ง หากประสงค์เดินทางเข้าไทยโดยยกเว้นการกักตัว
ส่วนกรณีไม่มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง จะต้องเข้ากักกัน 5 วัน เมื่อมาถึงประเทศไทยโดยจะต้องแนบเอกสารการชำระเงินค่าโรงแรมสำหรับกักกัน (AQ) จำนวน 5 วัน พร้อมค่าตรวจRT-PCR 1 ครั้ง รวมถึงหลักฐานการมีประกัน พร้อมรับการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4-5 (ไม่ต้องตรวจก่อนเดินทางมาไทย)
สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติ Thailand Pass ก่อนหน้านี้แล้ว สามารถใช้ QR Code ที่ได้รับแล้วในการเดินทางได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่
กรมการกงสุล ได้แจ้งแนวทางเหล่านี้ ให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในประเทศต่างๆ ได้รับทราบ เพื่อชี้แจงประชาสัมพันธ์ ก่อนการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น