(มีคลิป) รับซื้อข้าวนาปรังช่วยเกษตรกร

เชียงราย สหกรณ์จับมือเอกชนรับซื้อข้าวนาปรังช่วยเกษตรกรต้นทุนสูงผลผลิตราคาต่ำ ขณะที่ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวเพราะอากาศแปรปรวน

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เร่งทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปรังภายในแปลงนาของตนเอง แม้ว่าช่วงนี้ราคาข้าวจะมีราคาไม่สู เมื่อเทียบกับต้นทุนการผลิต โดยข้าวเปลือกเหนียวมีราคากิโลกกรัมละ 8 บาท ส่วนข้าวเปลือกจ้าว มีราคาเพียงกิโลกกรัมละ 7 บาทต้นๆ เท่านั้น แต่เนื่องด้วยผลผลิตที่แก่เต็มที่และช่วงนี้ กรมอุตินิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนพายุฝนตกกในพื้นที่ ซึ่งสภาพอากาศที่แปรปรวนในปีนี้มักกจะมีลูกเหห็บตกลงมาด้วย ทำให้ชาวนาเกรงว่าผลผลิตจะได้รับความเสียหาย จึงตัดสินใจเร่งเก็บเกี่ยวเพื่อป้องกันและต้องการเตรียมที่ดินเพื่อใช้ในการเพาะปลูกข้าวนาปีในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

และจากสถานการณ์ข้าวปีนี้ ถือว่ามีต้นทุนสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งราคาน้ำมันที่ขัยบสูงขึ้น และปุ๋ยเคมีมีราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว แต่ราคาจำหน่ายผลิตกลับสวนทางกันทำให้

ล่าสุดทาง สหกรณ์การเกษตร 4 แห่งในจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมมือกับภาคเอกชน โดยบริษัท ทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด ลงนามความร่วมือในสัญญาซื้อขายข้าวเปลือก ฤดูกาลปลูกข้าวนาปรังต่อเนื่องไปจนถึงนาปี โดยนำร่องในพื้นที่ 4 สหกรณ์ประกอบด้วย สหกรณ์การเกษตรอำเภอเมืองเชียงราย จำกัด สหกรณ์การเกษตรพญาเม็งราย จำกัด สหกรณ์การเกษตรเมืองพาน จำกัด และสหกรณ์การเกษตรแม่สรวย จำกัด โดยจะเริ่มเปิดรับซื้อผลผลิตข้าวจากเกษตรใน วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป โดยมี นายเอนก ชื่นใจ สหกรณ์จังหวัดเชียงราย เป็นสักขีพยาน

นายอานนท์ วงษารัตน์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านาเกษตรกรประสบปัญหาเรื่องของการถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางและขาดจุดจำหน่ายผลผลิตโดยเฉพาะข้าว ยิ่งราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ปุ๋ย และยาฆ่าแมลงมีราคาสูงขึ้น แต่ราคาผลผลิตตกต่ำ ทำให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯเกิดหหนี้สินมากขึ้นและสะสม ทางสหกรณ์จึงเจรจาภาคเอกชน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวโดยตรง เข้ามารับซื้อผลผลิตช่วยเกษตรกร โดยสหกรณ์ฯจะเป็นผู้รวบรวมข้าวให้ ซึ่งนอกจากชาวนาจะมีจุดจำหน่ายผลผลิต ยังสามารถนำผลิตมาจำหหน่ายให้แแก่ผู้ส่งออกโดยตรง ซึ่งจะมีราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไปเพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับพ่อค้าคนกลาง จะสามารถมีผลกำไรเข้ามาชำระหนี้เกษตรกรและมีทุนในการผลผลิตข้าวฤดูกาลต่อไป ขณะเดียวกันก็จะมีผลกำไรของสหกรณ์คืนกำไรให้สมาชิกได้อีกทางหหนึ่งด้วย

นายเอนก ชื่นใจ สหกรณ์จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีอาชีพหหลักคือการทำเกษตรกรรมโดยเฉพาะการปลูกข้าว ซึ่งมีพื้นที่ดินทำนานกว่า 1 ล้านไร่ แต่เฉพาะในฤดูนาปรับนี้มีอยู่กว่า 300,000 ไร่ ให้ผลผลิตข้าวไม่ต่ำกว่า 180,000 ตัน การดึงเอกชนเข้ามาช่วยเหลือรับซื้อผลผลิตทำให้เกษตรกรมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น เมื่อการแข่งขันทางท้องตลาดมีสูงกลไกด้านราคาก็จะสูงขึ้นด้วย การเปิดจุดรับซื้อข้าวจึงเป็นอีกนโยบายหนึ่งของสหกรณ์ที่ทำเพื่อเกษตรกร แม้ระยะต้นจะยังช่วยไม่ได้มาก แต่หากประสบความสำเร็จ ก็จะขยายไปยังสหกรณ์อื่นๆของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเมื่อเกษตรกรมีตลาดจำหน่ายที่แน่นอนก็จะมีรายได้ที่มั่นคงตามไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น