“บิ๊กป้อม” เยือนเชียงรายมอบสิทธิ์ที่ดินทำกิน

“บิ๊กป้อม” เยือนเชียงรายมอบสิทธิ์ที่ดินทำกิน และตรวจเยี่ยมโครงการด้านทรัพยากรน้ำ

เวลา 09.30 น. วันที่ 2 พ.ค. 65 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี “บจธ. มอบสิทธิในที่ดินทำกิน สู่ความมั่นคง และยั่งยืน” พร้อมมอบนโยบายบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในพื้นที่ ตามโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน บจธ. (องค์การมหาชน) โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.อ. เฉลิมเกียรติ ศีรวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ณ วิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินภารกิจกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ยากจนในการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย การป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดินจากการจำนอง ขายฝาก ตลอดจนส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดิน เพิ่มโอกาสการเข้าถึงที่ดินทำกิน เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการตามภารกิจของ บจธ. โครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ รวมทั้งการบูรณาการ การทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เป็นหลักในการพัฒนาที่ดินในโครงการ เพื่อจะได้รักษาสิทธิในที่ดินรัฐบาลมอบให้สืบทอดต่อไป ทาง “บจธ. มอบสิทธิในที่ดินทำกิน สู่ความมั่นคง และยั่งยืน” ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเกษตรกร ผู้ยากจนและพี่น้องที่ว่างงาน เพื่อให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีการจัดตั้ง สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ขณะนี้ บจธ. อยู่ระหว่างการเสนอพระราชบัญญัติจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ภายในเดือนพฤษภาคม 2565

หลังจากนั้นช่วงเวลา 13.30 น.พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วย ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่ตรวจโครงการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยตีนนก บ้านใหม่มงคล ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เป็นโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็น เพื่อแก้ปัญหาในเชิงการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาขาดแคลนน้ำ ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาคุณภาพน้ำ ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ดำเนินโครงการไปด้วยความเรียบร้อย สามารถเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บน้ำของแหล่งน้ำธรรมชาติ แก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง รวมทั้งยังเป็นการฟื้นฟูแหล่งน้ำที่มีสภาพเสื่อมโทรมให้กลับคืนสภาพ รักษาสมดุลของระบบนิเวศ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้สำหรับการจัดสรรงบกลางมาใช้ในการดำเนินโครงการแก้ปัญหาด้านทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นหน่วยงานกลางในการบูรณาการพิจารณาแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันต่อสถานการณ์อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น