อธิบดี ปภ. ติดตามความพร้อมระบบเตือนภัย

อธิบดี ปภ. ลงพื้นที่กระบี่ – พังงา ติดตามความพร้อมระบบเตือนภัยและการรับมือกรณีเกิดสึนามิ

อธิบดี ปภ. พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่และพังงา ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือภัยจากสึนามิ เน้นย้ำทุกพื้นที่ซักซ้อมการปฏิบัติงานให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการแจ้งเตือนภัยและอพยพได้ทันเวลา กำชับการเตรียมความพร้อมในระดับพื้นที่ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญของการแจ้งเตือนระดับพื้นที่ โดยต้องรู้ข่าวเร็ว แจ้งประชาชนเร็ว และอพยพเร็ว

วันที่ 2 – 3 พฤษภาคม 2565 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือภัยจากสึนามิในพื้นที่จังหวัดกระบี่และพังงา โดยช่วงเย็นวานนี้ (2 พ.ค.65) ได้ร่วมประชุมหารือการเตรียมความพร้อมรับมือภัยจากสึนามิ จังหวัดกระบี่ ร่วมกับนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ปลัดจังหวัด นายอำเภอเมืองกระบี่ นายอำเภอปลายพระยา นายอำเภอคลองท่อม นายอำเภอเหนือคลอง นายอำเภอเกาะลันตา นายอำเภอเขาพนม นายอำเภอลำทับ และนายอำเภออ่าวลึก และในวันนี้ (3 พ.ค.65) ได้เดินทางไปติดตามและตรวจความพร้อมของระบบเตือนภัย จังหวัดพังงา โดยประชุมหารือร่วมกับนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายอำเภอเมืองพังงา นายอำเภอตะกั่วป่า นายอำเภอท้ายเหมือง นายอำเภอเกาะยาว นายอำเภอทับปุด นายอำเภอตะกั่วทุ่ง นายอำเภอคุระบุรี และนายอำเภอคึกคัก

โอกาสนี้ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดี ปภ. ได้กล่าวเน้นย้ำการเตรียมความพร้อมในระดับอำเภอ โดยนายอำเภอ ปลัดอำเภอ อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นกลไกสำคัญของการแจ้งเตือนระดับพื้นที่ โดยต้องรู้ข่าวเร็ว แจ้งประชาชนเร็วและอพยพเร็ว และได้กำชับให้ทุกอำเภอซักซ้อมการปฏิบัติงานให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุในช่วงวันหยุดหรือเวลากลางคืน หัวใจสำคัญคือต้องแจ้งเตือนให้ได้และอพยพให้ทัน ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้วางระบบและแผนการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุสึนามิเชิงรุก โดยจะทำการแจ้งเตือนสึนามิทางโทรศัพท์ถึงนายอำเภอโดยตรง คู่ขนานกันไปการปฏิบัติตามแผนฯ ที่กำหนด สำหรับหอเตือนภัยที่ได้ติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงของทั้ง 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน จะมีการตรวจสอบระบบการเตือนภัยเป็นประจำทุกวันพุธ หากอำเภอใดพบเห็นหอเตือนภัยชำรุดหรือควรติดตั้งหอเตือนภัยเพิ่มเติมในบริเวณใดขอให้แจ้งมายัง ปภ. เพื่อพิจารณาดำเนินการ ทั้งนี้ ขอให้จังหวัดและอำเภอได้ให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายเพื่อประสานงานและเฝ้าระวังในสถานประกอบการ โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยว และเครือข่ายภาคประชาชนในการร่วมเป็นนักข่าวอาสาสาธารณภัย โดย ปภ. พร้อมสนับสนุนการแจ้งเตือน การเตรียมความพร้อมของระบบแจ้งเตือนภัย การฝึกซ้อมแผนอพยพซึ่งจะได้จัดสรรงบประมาณให้อำเภอดำเนินการซ้อมในพื้นที่ และการเตรียมทรัพยากรด้านเครื่องจักรกลในการกู้ภัยให้พร้อมปฏิบัติการและช่วยเหลือประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ อธิบดี ปภ. ได้ฝากประเด็นข้อสังเกตในการเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเตือนภัยให้นายอำเภอ โดยเฉพาะการแจ้งเตือนภัยในทะเลเพื่อให้สามารถแจ้งเตือนเรือให้ออกทะเลลึกได้ปลอดภัย การได้รับข้อมูลสถานการณ์ในพื้นที่ เช่น กล้อง cctvการตรวจติดตามระบบเตือนภัยของโรงแรมและที่พักนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์โครงการนักข่าวอาสาสาธารณภัย รวมถึงการเชิญชวนให้ประชาชนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Thai Disaster Alert เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น