อัดงบกลางปี 65 ชำระหนี้แทนเกษตรกร

กฟก.จังหวัดน่าน อัดงบกลางปี 65 ชำระหนี้แทนเกษตรกร ให้สหกรณ์ฯเจ้าหนี้ และฟื้นฟูอาชีพครบวงจร

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น.นางณัติกานต์ บุญเจริญ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขาจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายสรรเพชญ์ ปุละ ผู้แทนอนุกรรมการฯ จังหวัดน่าน ได้ดำเนินการมอบเงิน จำนวน 2,463,843.61 บาท ให้กับสหกรณ์การเกษตรเวียงสา จำกัด เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกร อำเภอเวียงสา จำนวน 5 ราย (เป็นหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันและบุคคลค้ำประกัน) โดยมีนายอาวุธ ปัญญาอินทร์ประธานสหกรณ์ฯ และนางเยาวนุช วันเพ็ญ ผู้จัดการสหกรณ์ฯ เป็นผู้รับมอบเงินและส่งมอบโฉนดที่ดิน จำนวนรวม 5 แปลง เนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน 61 ตารางวา ซึ่งเกษตรกรได้นำไปเป็นหลักประกันการกู้ยืมเงินกับสหกรณ์ฯ ให้หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขาจังหวัดน่าน เพื่อดำเนินการโอนตามกฎหมายกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามขั้นตอน ณ สำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน สาขาเวียงสา

ทั้งนี้ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ สาขาจังหวัดน่าน ได้รับอนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุนเฉินหรือจำเป็น ปี 2565 เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกร กรณีสถาบันเกษตรกร (สหกรณ์) จำนวน 19 ราย 30 บัญชี เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,314,909.41 บาท โดยสหกรณ์เวียงสา ได้รับงบประมาณในครั้งนี้ จำนวน 5 ราย จำนวนเงิน 2,463,843.61 บาท

นางณัติกานต์ บุญเจริญ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขาจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า โดยภายหลังจากได้รับการชำระหนี้แทนแล้ว เกษตรกรได้ทำสัญญาเช่าซื้อทรัพย์สิน (ที่ดิน) คืนกับ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดน่าน ตามจำนวนเงินที่ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดน่าน ได้จ่ายชำระหนี้แทนเกษตรกร ให้กับสหกรณ์ฯ ในระยะเวลาการผ่อนชำระเงินคืนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่เกิน 20 ปี โดยไม่มีค่าบริการหรือดอกเบี้ย และเกษตรกรต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ ตามที่คณะกรรมการกำหนด ทั้งนี้เกษตรกร สามารถยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดน่าน ศาลากลางจังหวัดน่าน ชั้น 5 โทรศัพท์ 054- 716426 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น