เปิดเทอม !! อุปกรณ์ทำมาหากินจำนำฯ

โรงรับจำนำเชียงใหม่เริ่มคึกคักรับช่วงใกล้เปิดเทอม พบพ่อแม่ผู้ปกครอง หอบเครื่องมือทำมาหากินเข้าจำนำแลกเงินนำไปใช้จ่ายค่าเทอมและอุปกรณ์การเรียน มีทั้งเตาทำขนมครกและอุปกรณ์ทำหมูกระทะ สะท้อนภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ ประชาชนรายได้ตกต่ำ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2565 ในช่วงนี้ที่ใกล้เปิดเทอม พบว่าบรรยากาศตามโรงรับจำนำต่างๆ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มมีพ่อแม่ผู้ปกครองนำทรัพย์สินมีค่าเท่าที่มีเข้าจำนำเพื่อเตรียมเงินไว้ใช้จ่ายเป็นค่าอุปกรณ์การเรียนและค่าเทอมให้กับลูกหลานที่เป็นนักเรียน เปิดไฟในห้องเก็บของของสถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีสิ่งของนานาชนิดที่รับจำนำไว้ ทั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้า และสิ่งของต่างๆ แม้กระทั่ง เครื่องมือทำมาหากิน อย่างเช่น เตาทำขนมครก หรือ เตาหมูปิ้ง เป็นต้น

ซึ่งได้สะท้อนให้ เห็นสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง และประชาชนรายได้ตกต่ำ จนกระทั่งต้องยอมนำเครื่องมือหากินไปจำนำเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนนี้ที่จะเปิดเทอมแล้ว บางรายเลิกกิจการเล็กๆๆ นำอุปกรณ์ทำหามากินจำนำ

นางภครัช จักขุเรือง ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 เปิดเผยว่า ช่วงนี้เริ่มมีชาวบ้าน นำสิ่งของและทรัพย์สินมีค่ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตามลำดับในช่วงใกล้เปิดเทอม ซึ่งสิ่งของที่นำมาจำนำนั้นพบว่า มีหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไรก็ตามพบว่า มีผู้ที่นำสิ่งของที่เป็นอุปกรณ์จำเป็นในการประกอบอาชีพ หรือเครื่องมือทำมาหากิน เช่น เตาทำขนมครก,เตาปิ้งหมู,เตาและอุปกรณ์ทำหมูกระทะ เป็นต้น มาจำนำด้วย เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ที่นำสิ่งของมาจำนำนั้นมีความเดือดร้อนจริงๆ ถึงขั้นต้องเลิกอาชีพที่ทำอยู่ โดยที่สิ่งของหลายอย่างนั้น ตามหลักเกณฑ์แล้วไม่สามารถจำนำได้

อย่างไรก็ตามทางสถานธนานุบาลได้พยายามพิจารณารับจำนำไว้ทั้งหมด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แม้จะให้วงเงินได้ไม่มากนักก็ตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น