วัดดังพิษณุโลกปลดป้ายแบน “หมอปลา” เผาทิ้ง

จากกรณีเพจ “ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา” ได้โพสต์ภาพและข้อความ ที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลกในป้ายเป็นภาพ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา” โดยมีข้อความระบุว่า

“ร่วมปลุกกระแส ห้ามหมอปลาเข้าสร้างความวุ่นวายในเขตวัด ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย ใช้อำนาจอะไร? แค่อ้างว่ามีคนร้องเรียน ก็บุกเข้าค้นวัดได้ทุกซอกทุกมุม โดยไม่ต้องมีหมายค้น “ถ้าแน่จริง มีคนแจ้งว่า บ้านนี้ค้ายา บ้านนั้นค้าของเถื่อน บ้านนี้ให้ที่หลบซ่อนมือปืน กล้าเข้าค้นเหมือนเข้าค้นวัดมั้ย” วัดเป็นนิติบุคคล เจ้าอาวาสเป็นเจ้าพนักงาน ทุกวัดควรขึ้นป้ายต่อต้านหมอปลา ฝ่าฝืนเข้าไปทำแบบที่เคยทำให้วัดไหน ให้ฟ้องศาลทุกวัด ผิด ถูกไปว่ากันที่ศาล ไม่เช่นนั้น หมอปลาจะย่ำยีพระตลอดไป กล้าไปทุกวัด ก็ต้องกล้าไปขึ้นศาลทุกคดีนะ หมอปลา”

ข่าวคืบหน้าเมื่อเช้าวันที่ 4 พ.ค. 2565 ทางวัดดังกล่าว ตั้งอยู่ ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ทางพระสงฆ์ในวัดได้ปลดป้ายออก เมื่อเวลา 05.30 น. แล้วนำไปเผาทิ้ง โดยทางพระบุญมา สุจินโน รองเจ้าอาวาส เปิดเผยว่าถานที่ติดป้ายนั้น เป็นการติดป้ายสาธารณะ ใครจะเอาติดประกาศก็ได้ ทางวัดไม่รู้ว่าใครเอามาติดตอนไหน เมื่อเช้านี้ พระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาส ได้รับคำสั่งจากเจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม ให้ปลดป้ายดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมาก ทางวัดจึงได้ทำการปลดป้ายลง เพราะเราไม่รู้เรื่องด้วย วัดทุกวัดมีทั้งคนชอบไม่ชอบ อันที่จริงที่หมอปลาทำก็ทำถูกแล้ว อันไหนไม่ดีพระรูปไหนไม่ดีก็เอาออกไป ศาสนาจะได้ดีขึ้น วัดไม่มีนโยบายต่อต้าน หรือกีดกั้นเรื่องแบบนี้ ตอนนี้ทางวัดกำลังสร้างกุฏิอยู่ พระก็ช่วยกันทำงานจึงไม่มีใครรู้เห็น กล้องวงจรปิดวัดก็ไม่มี อีกทั้งวัดเราไม่มีประตู ใครจะเข้าออกตอนไหนก็ทำได้

รองเจ้าอาวาส กล่าวด้วยว่า การที่นำป้ายมาติดแบบนี้ ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และหากหมอปลาจะมาหาในที่สุด ก็ไม่ขัด จะเข้ามาตรวจสอบทางวัด หรือพระก็ยินดี ที่วัดแห่งนี้ไม่มีเรื่องไม่ดี หรือเรื่องเสื่อมเสียแน่นอน ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นเรื่องดี ที่มีคนอย่างหมอปลา เข้ามาตรวจสอบเรื่องของวงการพระพุทธศาสนา เพราะพระก็มีทั้งดี และไม่ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น