แต่งตั้งเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เพิ่ม 4,284 นาย

เลขา ป.ป.ส. แต่งตั้งเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เพิ่มอำนาจยึดอายัดทรัพย์สิน อีก 4,284 นาย เชื่อยึดทรัพย์ทะลุ 10,000 ล้าน ปราบนักค้ายาเสพติดให้สิ้น ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( เลขาธิการ ป.ป.ส. ) เผยว่า “คณะอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งเจ้าพนักงานตามกฏหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีมติอนุมัติการเพิ่มอำนาจของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ให้มีอำนาจในการยึดอายัดทรัพย์สินที่สงสัยว่าเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นกรณีเร่งด่วน ก่อนดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สิน แล้วจึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบภายใน 7 วัน ตามมาตรา 11/1 (6) แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่2) พ.ศ. 2564 เป็นจำนวน 4,236 ราย จาก 14 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรุงเทพมหานคร สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเพิ่มอำนาจ เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามมาตรา 11/1 (7) แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่2) พ.ศ. 2564 ในการตรวจสอบทรัพย์สิน ยึดหรืออายัดทรัพย์สินตามที่คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติดหรือเลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมาย เป็นจำนวน 48 ราย ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ”

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “การเพิ่มอำนาจหน้าที่เหล่านี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญสนับสนุนให้การยึด อายัด และการบริหารจัดการทรัพย์สินของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการดำเนินการกับนักค้ายาเสพติด มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เน้นย้ำให้ปราบปรามนักค้ายาเสพติด โดยมุ่งตัดวงจรทั้งเครือข่าย เชื่อว่าเป้าหมายยึดทรัพย์ จะทะลุเป้าหมายที่วางไว้ 10,000 ล้านบาท อย่างแน่นอน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น