ติดโควิดมีแนวโน้มกระตุ้นภาวะลำไส้อักเสบ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเผยถึงผลวิจัยจากออสเตรีย ระบุ

“เพิ่งเผยแพร่งานวิจัยในวารสารการแพทย์ระบบทางเดินอาหาร Gastroenterology เมื่อ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ศึกษาในผู้ป่วย Long COVID ที่มีภาวะลำไส้อักเสบ 46 ราย พบว่าสามารถตรวจพบสารพันธุกรรมของไวรัสโรคโควิด-19 ได้ในเยื่อบุลำไส้ได้ในผู้ป่วยถึง 70% แม้จะเป็นเวลาเฉลี่ย 7.3 เดือนนับจากวันที่ติดเชื้อแล้วก็ตาม

ผลการวิจัยนี้จึงมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนสมมติฐานว่า การติดเชื้อแล้วมีเชื้อไวรัสหรือส่วนของไวรัสคงค้างยาวนานน่าจะมีส่วนที่จะกระตุ้นให้เกิดภาวะผิดปกติหรือการอักเสบตามมา”

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "18:47 x 58% Post-acute COVID-1... gastrojournal.org TWEET Gastroenterology Log FULL LENGTH ARTICLE ARTICLES IN PRESS Post-acute COVID-19 is characterized by gut viral antigen persistence in inflammatory bowel diseases Andreas Zollner Robert Koch Almina Jukic Janine Kimpel Timon E. Adolph g Herbert Tilg g Show all authors Published: May 01, 2022 Show footnotes DOI: https:/.or/1.103/gsr.2.0.07 This paper is only available as a PDF. To read, Please Download here. ract around and aims"
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "Acute COVID-19 SARS-CO Post-acute COVID-19 Gut mucosal SARS-CoV-2 antigen persistence ~7.3 months Intestine Intestine CD8+ cell Fatigue Memory issues Loss smell Abdominal pain Headache SARS-CoV-2 Intestine Gastroenterology"

ร่วมแสดงความคิดเห็น