“ทางรถไฟจีน-ลาว” ขนส่งสินค้าเฟื่องฟู

“ทางรถไฟจีน-ลาว” ขนส่งสินค้าเฟื่องฟู ส่งสินค้ามากกว่า 440,000 ตัน หลังเปิดสถานีขนส่ง 7 แห่ง

เวียงจันทน์, 4 พ.ค. (ซินหัว)-ทางรถไฟจีน-ลาว ได้ขนส่งสินค้ามากกว่า 440,000 ตัน เมื่อนับถึงวันที่ 25 เม.ย. หลังจากมีการเปิดสถานีขนส่งสินค้า 7 แห่ง ระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์และแขวงหลวงน้ำทาของลาว

วันพุธ (4 พ.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ อ้างอิงวงทอง สุพันทอง รองหัวหน้าวิศวกรของบริษัท ทางรถไฟจีน-ลาว ระบุว่าปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

ก่อนหน้านี้สถานีขนส่งสินค้าเปิดให้บริการเฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์ แขวงหลวงน้ำทา แขวงหลวงพระบาง และเมืองวังเวียงในแขวงเวียงจันทน์ แต่เมื่อไม่นานนี้มีการเปิดสถานีเพิ่มเติมในแขวงอุดมไซ และเขตกาสีของแขวงเวียงจันทน์ รวมถึงการเปิดสถานีโพนโฮงเมื่อสัปดาห์ก่อนด้วย

สถานีโพนโฮงในแขวงเวียงจันทน์ จะเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าแห่งสำคัญบนทางรถไฟจีน-ลาว นอกเหนือจากสถานีเวียงจันทน์ใต้และวังเวียง โดยสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ จะรองรับการส่งออกสินค้าจากภูมิภาคตอนกลางของลาว

สินค้าที่ขนส่งทางรางส่วนใหญ่ ประกอบด้วย แร่เหล็ก ยาง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ขณะสินค้าเกษตรมีกำหนดเริ่มขนส่งในเดือนกรกฎาคม ขณะเดียวกันผู้ให้บริการทางรถไฟสายดังกล่าว วางแผนจัดจำหน่ายบัตรโดยสารแก่ประชาชน ผ่านช่องทางออนไลน์และสถานีต่างๆ ในอนาคตอันใกล้

อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงกลยุทธ์ ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวที่มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงตนเอง จากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก โดยเส้นทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าระบบไฟฟ้าสายนี้ ก่อสร้างขึ้นภายใต้การจัดการและมาตรฐานทางเทคนิคของจีนเต็มรูปแบบ

ที่มา : China Xinhua News

ร่วมแสดงความคิดเห็น