ชาวบ้านเดือดของแพง ค่าแรงต่ำ ค่าครองชีพพุ่ง

ผู้ประกอบการ และภาคเอกชน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐฯ กู้เงินญี่ปุ่น 5 หมื่นล้านเยน หรือราวๆ หมื่นกว่าล้าน โดยระบุเป้าประสงค์เป็นเงินที่ดำเนินการภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท บรรเทาผลกระทบโควิด ฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น เป็นเรื่องที่ดี แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน จะต้องมีความหลากหลาย ทันสถานการณ์กับภาวะค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ กำลังซื้อผู้บริโภคลดลงด้วย

ด้านเกษตรกร ผู้ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ธุรกิจ ทำสวนไม้ดอก กล้วยไม้ ที่มีคู่ค้าทั้งตลาดส่งออก และในประเทศ กำลังเผชิญกับวิกฤตต้นทุน ทั้งค่ายา เวชภัณฑ์ ปุ๋ยเคมี ที่ปรับราคาแรงมาก และการส่งผลผลิตจากสวนไปยังแหล่งค้าส่ง มีต้นทุนค่าน้ำมันดีเซลที่ปรับราคารายวัน

หากสถานการณ์เป็นแบบนี้ คาดว่าจะมีเกษตรกร ที่ ปักหลัก ทำอาชีพ ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ บรรดากล้วยไม้ ทยอยปิดกิจการแน่นอน อีกทั้งการพัฒนาสวน เป็นสถานที่พัก ก็มีปัญหาการจัดระเบียบพื้นที่ตามนโยบายรัฐฯ ที่นำกฎหมายด้านอาคาร มีการควบคุมอีก ทำให้ชาวบ้าน มีทางรอดในการประกอบอาชีพน้อยลง
กลุ่มผู้เลี้ยงกล้วยไม้ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ผลกระทบภาคการเกษตร มีเกือบทุกพื้นที่ ปัญหาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผลผลิตที่เพาะปลูก แต่หลักๆ แล้ว ต้นทุนเพิ่มจากปัจจัย น้ำมัน และปุ๋ยเหมือนกัน รวมถึงปัจจัยเสี่ยง จากการส่งไปยังแหล่งคู่ค้า ที่มีมาตรการตรวจ กักกันโรคพืชและโควิด-19 ตามด่านเข้มข้น จะมุ่งเน้นตลาดในพื้นที่ ก็มีเรื่องสินค้าล้นตลาด แข่งขันกันสูง ราคาต่ำ ขายไปก็ขาดทุนพ่อค้า แม่ค้า ย่านกาดเมืองใหม่ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผลผลิต ที่นำมาจากแหล่งปลูกในปัจจุบัน มีการแข่งขันกันสูง รายได้หลักๆ จะมาจากคู่ค้าประจำ ที่เป็นรายย่อยจากอำเภอรอบนอก มาเลือกซื้อ จากตลาดค้าส่ง แล้วไปแบ่งขายตามแผง หรือร้านโชห่วยในชุมชน ตั้งแต่น้ำมันปรับราคา บรรดาสินค้าเกือบทุกรายการ ปรับเพิ่มทั้งนั้น

“การขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐฯ จะเน้นไปสินค้าหลักๆ เป็นรายการควบคุม ตามร้าน ตามช๊อปต่างๆแต่ลืมไปว่า กลุ่มผู้ค้าประชาชน ผู้บริโภค ต่างเผชิญกับสภาพที่เป็นไป จากราคาสินค้าที่จำเป็นต้องกินต้องใช้ในแต่ละวัน ทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ ผัก อาหารทะเล ราคาปรับตัวตามภาวะ ในขณะที่รายได้ชาวบ้าน ยังคงเดิม ค่าแรงรายวันก็คงที่ไม่สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจ มาตรการ ที่จะทยอยออกมาช่วยเหลือควรให้ทันสถานการณ์กว่านี้ เพราะเนื้อหมู ราคาดีดตัวรายวัน จะหันไปซื้อไข่ ราคาก็น่าใจหาย เบอร์ 0 ราคา ฟองละ 7-8 บาทแล้ว ลูกเล็ก 3-4 บาท เนื้อไก่ก็ปรับราคา น่าเห็นใจคนซื้อ ถ้าลูกค้ามีกำลังจ่ายลดลง ผู้ค้าก็อยู่ลำบากเหมือนกัน กระทบกันเป็นลูกโซ่ “

ผู้สื่อข่าวสอบถามความคิดเห็นประชาชน ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าย่านกาดเมืองใหม่ พบว่า ส่วนหนึ่งกังวลกับค่าครองชีพที่พุ่งสูง จากการปรับตัวของราคาน้ำมันดีเซล และราคาสินค้าควบคุม อาทิ น้ำมันพืช มีแนวโน้มขึ้นราคา นอกจากนั้น เป็นช่วงใกล้เปิดเทอม มีภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องการเรียน ที่ต้องกลับไปเรียนตามปกติ รายได้ผู้ปกครองคงที่ แต่ค่าใช้จ่ายประจำวันเพิ่ม เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น