น่าน มอบเงินชำระหนี้แทนเกษตรกร

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) น่าน มอบเงินชำระหนี้แทนเกษตรกร ที่ใช้บุคคลค้ำประกันหนี้

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.30 น. ที่ สหกรณ์การเกษตรท่าวังผา จำกัด อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน นางณัติกานต์ บุญเจริญ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขาจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายสำเริง แก้วเทพ ประธานอนุกรรมการฯ จังหวัดน่าน ได้มอบเงิน จำนวน 804,425.35 บาท ให้กับสหกรณ์การเกษตรท่าวังผา จำกัด เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกร อำเภอท่าวังผา จำนวน 3 ราย (เป็นหนี้บุคคลค้ำประกัน) โดยมีนายบุญเติง ยาวิไชย ประธานกรรมการสหกรณ์ฯ นางนงเยาว์ เมืองคำ ผู้จัดการใหญ่สหกรณ์ฯ และนางมาลี ภิราญคำ รองผู้จัดการใหญ่สหกรณ์ฯ เป็นผู้รับมอบเงิน

โดยสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ สาขาจังหวัดน่าน ได้รับอนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุนเฉินหรือจำเป็น เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกร กรณีสถาบันเกษตรกร (สหกรณ์) จำนวน 19 ราย 30 บัญชี เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,314,909.41 บาท โดยสหกรณ์ท่าวังผา จำกัด ได้รับงบประมาณในครั้งนี้ จำนวน 3 ราย จำนวนเงิน 804,425.35 บาท

ทั้งนี้หลังจากได้รับการชำระหนี้แทนแล้ว เกษตรกรได้ทำสัญญารับภาระหนี้ของเกษตรกรสมาชิกที่มีต่อกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามจำนวนเงินที่ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดน่าน ได้จ่ายชำระหนี้แทนเกษตรกร ให้กับสหกรณ์ฯ ในระยะเวลาการผ่อนชำระเงินคืนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่เกิน 20 ปี โดยไม่มีค่าบริการหรือดอกเบี้ย และเกษตรกรต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ ตามที่คณะกรรมการกำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น