โครงการพลังชุมชน สร้างถนนปลอดภัย

เทศบาลตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับคัดเลือกจาก บริษัทด้านการประกันภัย ในโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย คัดเลือกให้เป็นพื้นที่ ที่ได้รับการแก้ไขการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ที่เห็นถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนน โดยให้ความสำคัญการจัดการจุดเสี่ยงในระดับชุมชน

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายสุวัฒน์ ระดมสุทธิกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทด้านการประกันภัย นายธนวัฒน์ เทียนแท้ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง

นายสังคม คัดเชียงแสน กล่าวว่าพื้นที่เทศบาลตำบลแม่สะเรียง ที่อยู่ในความดูแลได้รับโอกาส จากโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย คัดเลือกให้เป็นพื้นที่ ที่ได้รับการแก้ไข การเกิดอุบัติเหตุบริเวณ จุดที่ 1 สามแยกขึ้นเกษตรอำเภอ บริเวณหมู่ที่ 12 ตำบลบ้านกาศ จุดที่ 2 สามแยกร่มเกล้า บริเวณหมู่ที่ 12 ตำบลบ้านกาศ จุดที่ 3 แยกหน้าวัดชัยลาภ ตำบลบ้านกาศ จุดที่ 4 สามแยกวัดจองคำ ตำบลแม่สะเรียง ซึ่งด้วยลักษณะพื้นที่และวิถีการใช้ชีวิตของคนในชุมชน ทำให้เกิดจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ คือ 1. ด้านกายภาพ : สภาพถนนเดิม เส้นจราจรไม่ชัดเจน ป้ายเตือน สัญญาณไฟเตือน มีจำนวนน้อยเกินไป ทำให้ถนนไม่สามารถบอกลักษณะเส้นทางได้อย่างแท้จริง จึงทำให้ผู้ขับขี่ไม่ทราบถึงสภาพลักษณะเส้นทางถนน จึงทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ 2. ด้านพฤติกรรมทางสังคม : ลักษณะวิถีการใช้ชีวิตของคนในชุมชน ยังมีความประมาท ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ซึ่งโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ได้เข้ามาช่วยเหลือทางด้านกายภาพทางถนน ให้ปัญหาคลี่คลาย ด้วยการแก้ไขทางกายภาพ : มีการขีดสีตีเส้นจราจรให้เกิดความชัดเจน ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ติดตั้งป้ายเตือนในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความตระหนัก มีความระมัดระวัง และลดความเร็ว ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมจราจร เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง นำไปสู่การลดอุบัติเหตุได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทด้านการประกันภัย ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ จึงเกิดโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ที่เห็นถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนน โดยที่ให้ความสำคัญ การจัดการจุดเสี่ยงในระดับชุมชน และทางเทศบาลตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จะดูแลรักษาอุปกรณ์การแก้ไขจุดเสี่ยงที่ได้รับมอบให้สามารถใช้งานได้อย่างดีต่อไป

นายสุวัฒน์ ระดมสุทธิกุล รองกรรมการผู้จัดการบริษัทด้านการประกันภัย ขอแสดงความยินดีกับทีมผู้บริหารชุมชน ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่โครงการของท่านผ่านการคัดเลือกจากกระบวนการสรรหา โครงการลดจุดเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนนในชุมชน ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” ซึ่งในปี ที่ผ่านมามีชุมชนให้ความสนใจ ส่งโครงการเข้าร่วมพิจารณากว่า 231 โครงการ และมีเพียงแค่ 10 โครงการเท่านั้นที่ได้ รับคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้ได้รับงบประมาณสนับสนุน และดำเนินการตามโครงการที่เสนอมา

ซึ่งทาง บริษัทด้านการประกันภัย ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจด้านการประกันภัย พบสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุทางถนน และมีความห่วงใยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนน จึงมีแนวทางการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม ผ่านโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย เป็นโครงการที่ ค้นหาชุมชนที่มีความพร้อม ต้องการที่จะลดจุดเสี่ยงของถนนในชุมชน โดยขับเคลื่อนโครงการ ผ่านศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) และ บริษัทด้านการประกันภัย สนับสนุนงบประมาณตามแผนปฏิบัติการ ให้กับโครงการที่ได้รับคัดเลือกเพื่อดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงให้บรรลุเป้าหมาย

โครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” เป็นโครงการที่ ค้นหาชุมชนที่มีความพร้อม ต้องการที่จะลดจุดเสี่ยงของถนนในชุมชน โดยขับเคลื่อนโครงการ ผ่านศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) และ บริษัทด้านการประกันภัย สนับสนุนงบประมาณตามแผนปฏิบัติการให้กับโครงการที่ได้รับคัดเลือก เพื่อดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงให้บรรลุเป้าหมาย โดยโครงการของเราให้ความสำคัญการแก้ปัญหาจุดเสี่ยง ทั้งที่เป็นผลมาจากปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคม ได้รับเกียรติจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทางหลวงชนบท กรมทางหลวง กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ และศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการดำเนินการ ซึ่งทำให้โครงการดำเนินการได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ซึ่งธนชาตประกันภัยขอแสดงความขอบคุณ ทุกภาคส่วน ที่สละเวลา ร่วมมือสร้างองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการลดอุบัติเหตุของถนนในชุมชน

ทั้งนี้ทาง บริษัทด้านการประกันภัย ขอเชิญชวนชุมชนทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ปี 3 ซึ่งจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน – 15 สิงหาคมนี้ สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย.com และเฟซบุ๊กแฟนเพจ พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย เพื่อช่วยกันทำให้ถนนของชุมชนปลอดภัยสำหรับทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น