แม่ฮ่องสอน ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญชวนชาวแม่ฮ่องสอน ร่วมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 ณ วัดพระธาตุดอยกองมู วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 นี้

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 น.ส.ทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอเชิญพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมวันสำคัญทางศาสนา วันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และถือเป็นวันสำคัญสากลของโลก จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เจริญจิตภาวนา และพิธีเวียนเทียน เพื่อเสริมสิริมงคลต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ณ วัดพระธาตุดอยกองมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือวัดใกล้บ้าน ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 นี้

เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา และถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกนิกายทั่วโลก ทั้งเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศ และวันสำคัญในระดับนานาชาติ ตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในศาสนาพุทธ 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระโคตมพุทธเจ้า โดยทั้งสามเหตุการณ์ได้เกิด ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่า เป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า “วิสาขบูชา” ย่อมาจาก “วิสาขปุรณมีบูชา” แปลว่า “การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น