(มีคลิป) ดำเนินคดีกับ รร.เอกชน

ประธานผู้ใช้น้ำดอยช้าง แม่สรวย เชียงรายเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของโรงเรียนเอกชน (ติวเตอร์ ภาษาจีน) ในข้อหาร่วมกันทำลายทรัพย์ฯ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 พ.ค. 2565 น.ส.กัลยากร โฆษิตรัตนากร อายุ 53 ปี เลขที่ 950 ม.3 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ในฐานะประธานกลุ่มใช้น้ำแบบยั่นยืนบ้านดอยช้าง  เข้าพบ พ.ต.ท.ชยุต ครองงามภิญโญ พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าโรงเรียนเอกชน (ติวเตอร์ ภาษาจีน) ในข้อหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่งที่พูดจายวดยุให้เกิดความแตกแยกในชุมชน

ประธานผู้ใช้น้ำเปิดเผยว่า สำหรับบ้านดอยช้างได้มีการประชาชนในชุมชนได้ต่อท่อประปาภูเขาเพื่อใช้อุปโภคบริโภคในชุมชนจำนวน 4 เส้นโดยกระจายใช้ภายในชุมชนและส่วนหนึ่งกระจายใช้ในพื้นที่โครงการหลวง สำหรับโรงเรียนสอนภาษาจีนก่อนหน้านี้ได้ใช้น้ำเส้นทางอื่นต่อได้มาใช้น้ำร่วมกับชาวบ้านโดยไม่มาขอหรือได้รับอนุญาตกลุ่มผู้ใช้น้ำแต่อย่างใด กระทั่งมีการร้องเรียนพวกตนและผู้ใช้น้ำกับเดิมกับศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่สรวย ต่อมาเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 65 ที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ระดับหัวหน้านายหนึ่ง อ.แม่สราย จ.เชียงราย ได้เข้ามาในพื้นที่ เพื่อทำการไกล่เกลี่ยเรื่องปัญหาการใช้น้ำดังกล่าว ซึ่งมีข้อพิพาทกันระหว่างชุมชนกับเจ้าของโรงเรียนเอกชน ที่ผ่านมาโรงเรียนแห่งนี้ได้ใช้น้ำสายอื่น ระยะห
ลังมาเอาน้ำของชุมชนไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาตจากคณะกรรมการน้ำบ้านดอยช้างแต่อย่างใดเลย ระหว่างที่มีการเจรจาอยู่นั้น เจ้าหัวหน้าป่าไม้นายนั้น ชื่ออักษรย่อ ช.ได้พูดเสียงดังออกมาวงเจรจาว่าใช้กฎหมู่บีบมันได้เลย ให้ร้องเสียไปทุกหน่วยงานเลย แล้วเจ้าโรงเรียนเอกชนไปต่อน้ำใช้ได้เลย ถ้าไม่ได้ให้มาเหยียบหน้าผมได้เลย ซึ่งลักษณะพฤติกรรมการพูดจาของเจ้าหน้าที่ป่าไม้คนดังดล่าว ใช้อำนาจบ่าใหญ่ในการตัดสิน โดยไม่คำนึงถึงกฎหมู่บ้านหรือวิถีชุมชนแต่อย่างใด (คำพูดของหัวหน้าป่าไม้คนดังกล่าว ซึ่งนี้ชาวบ้านได้บันทึกคลิปไว้แล้ว)

กระทั่งเวลา 08.30 น. วันที่ 6 พ.ค.6 5 เจ้าของโรงเรียนเอกชนดังกล่าวพร้อมกับพวกจำนวนหนึ่งได้เดินทางไปยังต้นน้ำบริเวณป่าต้นน้ำ ที่ต่อท่อน้ำประปา ได้ทุบทำลายท่อประปาของตนทิ้งเสียหายทั้งหมด ซึ่งไม่สามารถใช้น้ำได้อีกเลย จึงเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของโรงเรียนเอกชนและพวกให้ถึงที่สุด พร้อมกับผู้ที่ยุยงปั่นป่วนให้เกิด การทำลายท่อประปาครั้งนี้ให้ถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม น.ส.กัลยากร กล่าวอีกว่า ตั้งเกิดมาจนอายุ 50 กว่าปี ในชุมชนไม่เคยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นในชุมชนมาเลยอยากจะฝากไปยัง นายวราวุธ ศิลปอาญา รัฐมนตรีว่าการกระทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม สั่งการหน่วยงานป่าไม้ ที่กี่ยวข้องในพื้นที่รวมถึงเป็นผู้บังคับบัญชาของหัวหน้าป่าไม้ที่ชื่อ ช.นายนี้ให้ดำเนินอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ความเป็นธรรมผู้ใช้น้ำกลุ่มเดิมด้วย และให้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเกิดจากการยุยงจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพียงคนเดียวเท่านั้นขอให้ดำเนินตามวินัยด้วย

นอกจากนี้ กรณีปัญหาดังกล่าว ตนโทรไปคุยกับ ที่ปรึกษากรรมธิการ คณะกรรมการยุติธรรมและการตำรวจวุฒิสภานายหนึ่งแล้ว ท่านแนะนำว่าให้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกรายไปเลย หากเรื่องยังไม่คืบหน้า ท่านและคณะจะเดินทางลงในพื้นที่เพื่อช่วยเหลืออีกทางหนึ่งอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ น.ส.กัลยากร กำลังให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนอยู่บน สภ.แม่สรวย ได้มี นายนิกร ศิรโรจนานนท์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย กรมป่าไม้ได้โทรมาหาตนว่า ให้นัดกันทุกฝ่ายแล้วมาคุยกันในวันที่ 9 พ.ค. 65 ที่จะถึงนี้เพื่อหาข้อยุติลงทุกฝ่ายได้ใช้น้ำร่วมกันต่อไป
แต่ น.ส.กัลยากร ตอบว่าถ้ารอวันที่ 9 พ.ค. 65 น้ำไม่ไหลปลาที่เลี้ยงไว้ในสระคงจะตายไปเสียก่อน ก็ให้ ป่าไม้ชื่อนาย.ช ไปต่อน้ำให้คืนได้ไหม ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย ก็พยายามเปลี่ยนเรื่องอื่นลักษณะที่ไม่กล้าสั่งการได้ประมาณนั้น ดังนั้นตนยืนยันเพื่อ ดำเนินคดีเจ้าของโรงเรียนเอดชนและผู้สั่งการรวมทั้งผู้ลงมือทุบทำลายท่อประปาำทุกคนให้ถึงที่สุดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น