(มีคลิป) สุดทน! ผู้นำชุมชนใช้ลูกปืนเหนือเหตุผล

ชาวบ้านสุดทน! โร่ขึ้นโรงพักแจ้งความผู้นำชุมชน กล่าวหาใช้ลูกปืนเหนือเหตุผล ยิงหมาชาวบ้านตายแล้วหลายตัว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 พ.ค. 65 ขณะที่ ร.ต.อ.วรเมธ ธรรมจันตา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เทิง จ.เชียงราย ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนเวร ได้มีนายสุรชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี และนายสมิง (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี ชาวบ้าน ต.แม่ลอย อ.เทิง พร้อมทั้งตัวแทนจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเทิง และตัวแทนจากมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ (Watchdog Thailand Foundation: WTD) ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง เพื่อขอแจ้งความดำเนินคดีกับนายแดง (นามสมมุติ) ผู้นำชุมชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย โดยกล่าวหาว่าบุคคลดังกล่าวชอบนำอาวุธปืนไปยิงหมาของชาวบ้านที่ไปวิ่งไล่กัดแพะของบุคคลดังกล่าว

โดยนายนายสมิง เผยว่า เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนได้ไปเที่ยวเล่นที่บ้านเพื่อน ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดหนองข่วง ม.8 โดยมีหมาของนายสุรชาติได้วิ่งตามตนไปด้วย ขณะที่กำลังพูดคุยกับเพื่อนอยู่นั้นได้มีผู้นำชุมชนคนหนึ่งได้เข้ามาหาตนบอกว่าหมาตัวที่ตามตนมาด้วย ได้ไปไล่กัดแพะที่ชายคนดังกล่าวเลี้ยงไว้จนถึงแก่ความตาย และได้พาตนไปดูตนก็เห็นว่าแพะถูกกัดนอนตายอยู่ที่คันบ่อเก็บน้ำในวัดจริง แต่ตนไม่เห็นว่าหมาที่มาด้วยกับตนเป็นตัวที่ไปกัดแพะหรือเปล่า แต่ชายคนดังกล่าวกลับพูดประมาณว่ายิงทิ้งเสียเลยดีมั้ย ตนก็บอกว่าหากยิงหมาตนจะไม่รับผิดชอบแพะที่ตายนะ เพราะตนตั้งใจจะจ่ายค่าเสียหายให้อยู่แล้ว แต่ชายดังกล่าวไม่ฟัง ยังคงชักอาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงไปที่หมาตัวดังกล่าวจำนวน 3 นัด แต่กระสุนยิงถูกเพียง 1 นัด หมาวิ่งหนีตายเข้าป่า ชายดังกล่าวยังไม่พอใจตามไปที่บ้านของตน จะไปชี้เอาหมาตัวอื่นที่อยู่ในบ้านเพื่อจะยิงอีก แต่ต่อมาทราบว่าหมาตัวที่โดนยิงได้ไปเสียชีวิตที่บ้านของเพื่อนที่ตนไปเที่ยวหา ชายดังกล่าวจึงให้ ชรบ. 2 คนมานำเอาซากหมาใส่กระสอบ เพื่อนำไปประกอบอาหาร ก่อนกลับยังชวนตนว่าจะทานด้วยกันไหม แต่ตนได้ปฏิเสธไป

“ชายดังกล่าวเคยก่อเหตุยิงหมาของชาวบ้านใกล้เคียงมาแล้วหลายตัว แต่พอแพะตัวเองไปกินพืชผักของชาวบ้าน โดนเรียกร้องค่าเสียหายก็ไม่ยอมจ่ายให้เขา บุคคลดังกล่าวชอบใช้อำนาจ ไม่รู้จักใช้เหตุผล ไม่ออมชอม และไม่ดูแลลูกบ้าน” นายสมิง กล่าว

เช่นเดียวกับนายสุรชาติ เจ้าของหมาที่ถูกผู้นำคนดังกล่าวใช้ปืนยิงตาย กล่าวว่า เคยเกิดเหตุการณ์กรณีดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง เคยมีหมาชาวบ้านไปไล่กัดแพะของเขา เขาก็ตามเข้าไปในบ้านเจ้าของหมา และไปยิงหมาตาย เจ้าของหมาก็ไม่เอาเรื่องอะไร ที่จริงถ้าหมาไปกัดแพะ เราในฐานะเจ้าของน่าจะมาพูดคุยตกลงกันได้ ทำไมต้องไปฆ่าหมา ยิงหมา ตนในฐานะคนเป็นเจ้าของหมา ทุกครั้งที่กลับมาบ้านหมามักจะวิ่งเข้ามาหา เรารู้สึกว่ามันเหมือนหนึ่งในสมาชิกครอบครัว แต่นี่มายิงหมาของเราโดยไม่มีการมาพูดคุยอะไรเลย

ต่อมาเวลา 21.00 น. ได้มีนายศักดา (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย ได้เดินทางมาที่ สภ.เทิง เพื่อแจ้งความเพิ่มเติม โดยได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงประมาณปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีแพะของผู้นำคนดังกล่าวได้เขามาในพื้นที่บ้านของตน หมาจึงวิ่งไล่แพะออกไปนอกพื้นที่บ้าน ต่อมาผู้นำคนดังกล่าวก็ได้มาที่บ้านของตน บอกว่าหมาได้ไปกัดแพะของเขาตาย โดยจะเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 4,000 บาท ถ้าไม่มีเงินจะต้องส่งมอบหมาตัวก่อเรื่องให้เขา ตนไม่มีเงินจ่ายค่าเสียหาย เพราะต้องหาเช้ากินค่ำ จึงจำใจยกหมาของตัวเองให้เขาไป ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่กล้ามาร้องเรียนก็เพราะกลัวว่าเวลามีปัญหาต่างๆ ผู้นำคนดังกล่าวอาจจะไม่ยอมเซ็นต์เอกสารให้

ด้าน พ.ต.อ.ณัฎฐวุฒิ ยุววรรณ ผกก.สภ.เทิง ได้กล่าวว่า หลังได้รับการแจ้งประสานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ก็ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนเวรรับเรื่องร้องทุกข์ไว้เพื่อดำเนินการสอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหากผู้ถูกร้องมีมูลความผิดตามที่ได้รับการร้องเรียน อาจมีความผิดทั้งกรณี พรบ.อาวุธปืนฯ เช่น การใช้อาวุธปืนโดยไม่มีเหตุอันควร การพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ หากไม่มีใบอนุญาต ก็ต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาพกพาอาวุธปืนโดยไม่มีใบอนุญาตอีกด้วย ส่วนกรณีทำร้ายหมาถึงแก่ความตาย ก็อาจโดนข้อหาทำให้เสียทรัพย์ และทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งต้องใช้เวลาในการสอบสวนทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น