ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด

ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดตำบลบ้านเสด็จ ติดตามและรับฟังปัญหาสับปะรดจากเกษตรกร

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลา 16.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางณิชรัศม์ แลวงค์นิล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง นางสาวรตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเสด็จ และผู้แทนเกษตรจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดตำบลบ้านเสด็จ ณ ศาลาเอนกประสงค์ บ้านทรายทองพัฒนา ม.10 ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะจากกลุ่มเกษตรกร เตรียมความพร้อมก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด เป็นการสร้างขวัญกำลังใจและรับฟังปัญหาของเกษตรกร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการ พร้อมทั้งหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือปัญหาผลผลิตล้นตลาดในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม

โดยได้ร่วมกันชี้แจงนโยบายและการเตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขปัญหาสับปะรดล้นตลาดและราคาตกต่ำ ดังนี้

1.ผู้ว่าราชการจังหวัดลปาง มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เกษตรและสหกรณ์​จังหวัด​ลำปาง​ สำนักงานสภาเกษตรกร​จังหวัด​ลำปาง อุตสาหกรรม​จังหวัด สภาอุตสาหกรรม​จังหวัด​ลำปาง พาณิชย์​จังหวัด​ลำปาง และสหกรณ์​ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด จะเดินทางเข้าพบและหารือผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม​สับปะรดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์​ เพื่อขอจัดสรรโควตา​รับซื้อสับปะรดจังหวัดลำปาง

2.การจัดสรรพื้นที่การจำหน่ายสับปะรดภายในจังหวัดลำปาง เช่น บริเวณหน้าสวนสาธารณะ​เขลางค์ ห้างสรรพสินค้า​(Modern trade)​ ตลาด เป็นต้น

3.การเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์​การปลูกสับปะรด โดยการปรับเปลี่ยนจากการปลูกสายพันธุ์​ปัตตาเวีย มาเป็นสายพันธุ์​ MD2 หรือสายพันธุ์​ LP1 เป็นต้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัด​ลำปาง แนะให้เริ่มการปรับเปลี่ยนทีละแปลง เพื่อความหลากหลายของการตลาด/ผู้บริโภค อีกทั้งลดการใช้ปุ๋ย/สารเคมี และเพิ่มพื้นที่ผลผลิตสับปะรดอินทรีย์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร​ได้ในอนาคต เป็นต้น

4.การทำคุณภาพสับปะรดเพื่อส่งจำหน่ายภายในประเทศได้ตลอดทั้งปี ลดปัญหาราคาตกต่ำและเพิ่มช่องทางการตลาด เช่น จำหน่ายให้กับบริษัท ไปรษณีย์​ไทย จำกัด ห้างสรรพสินค้า​(Modern trade)​ หรือบริษัทผลิตสับปะรดส่งออกต่างประเทศ เป็นต้น

5.การแปรรูป​สับปะรดเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ เช่น น้ำสับปะรดผสมกัญชา แครกเกอร์สับปะรด สับปะรดกวน สับปะรด Freeze dry เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น