เชียงราย เบิกเนตรพระนาคปรก 9 เศียร

รองผู้ว่าเชียงราย เบิกเนตรพระนาคปรก 9 เศียร ชาวพุทธแห่ร่วมงานคับคั่ง

วันที่ 7 พ.ค. 65 นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานพิธีสมโภชเบิกเนตรพระนาคปรก 9 เศียร ที่วัดพระธาตุวังซาง ม.10 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีพระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นายอำเภอเชียงแสน นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน นายนคร เจริญสุขุมานันท์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร ด่านศุลกากรเชียงแสน นางแสงทอง อูปป้อ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแซว นายสุวิน เครื่องสีมา สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เขต 1 อ.เชียงแสน นายอนุรักษ์ ทองเสรี สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เขต 2 อ.เชียงแสน นายอาคม แก้วดำ กำนันตำบลบ้านแซว และนายนิกร เหล่าวานิช ที่ปรึกษานายอำเภอเชียงแสน ร่วมกับคณะศรัทธาบ้านวังซาง และพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญจำนวนมาก

เวลา 08.00 น.ได้เริ่มพิธีพราหมณ์ จากนั้นพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ได้เจริญพระพุทธมนต์ มีคณะศรัทธาทุกทั่วสารทิศ ร่วมสวดบทเจริญพระพุทธมนต์ และได้เจริญชัยมงคลคาถา

พระผดุงพล ปสนฺนจิตโต รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุวังซาง กล่าวว่า วัดพระธาตุวังซาง เป็นวัดที่อยู่ในบ้านวังซางเป็นหมู่บ้านชุมชนไทลื้อ มี 99 หลังคาเรือน เป็นชาวไทยลื้อทั้งหมู่บ้านที่ยังไม่ได้สัญชาติไทย มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ เพิ่งจะได้สัญชาติไทย โดยการแปลงสัญชาติและเด็กที่เกิดใหม่ บ้านวังซางยังรวมอยู่ในเขตของ ม.10 บ้านสันทรายกองงาม ต.บ้านแซว

พระผดุงพล กล่าวอีกว่า เดิมได้จำพรรษาที่วัดพระธาตุวังซางแห่งนี้เมื่อปี 2561 และได้นิมิตเห็นพระนาคปรก บอกว่าชื่ออนันตมหาเศรษฐีนาคราช เป็นนาค 9 ตระกูล ที่อยู่ในแม่น้ำโขง ให้ช่วยกันสร้างพระนาคปรกขึ้นเพื่อประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ และหันเศียรไปทางแม่น้ำโขง ตนจึงพร้อมคณะศรัทธาได้ปรึกษาและใช้เวลาในการก่อสร้างเป็นเวลา 4 ปีเศษ โดยใช้งบประมาณก่อสร้าง 1ล้าน 9 แสนบาท จากนี้ไปพุทธศาสนิกชนจะได้กราบไหว้พระนาคปรกอนันตมหาเศรษฐีนาคราช เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

นายนิกร ที่ปรึกษานายอำเภอเชียงแสน และผู้ประสานงานวัดพระธาตุวังซาง กล่าวว่า ตนเห็นความพร้อมเพรียงของกลุ่มชาติพันธุ์ไทลื้อบ้านวังซาง แล้วเกิดความประทับใจ จึงมาร่วมงานและร่วมบุญของวัดแห่งนี้อยู่เป็นประจำ งานเบิกเนตรพระนาคปรก 9 เศียร ตนได้ปรึกษางานกับรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุวังซาง และคณะศรัทธาบ้านวังซาง เพื่อให้งานได้สำเร็จสมกับที่ชาวบ้านต้องการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น