(มีคลิป) ติดโควิดยกวัด งดกิจนิมนต์-งดบิณฑบาตร

อ.เวียงแก่น พระเณรติดโควิด-19 ทั้งวัด เหลือแค่รักษาการเจ้าอาวาสรูปเดียว งดกิจนิมนต์และงดบิณฑบาตร

วันที่ 8 พ.ค. 65 พระครูบาศุภณัฐ นาคเสโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดดอยสันกู่ 12 ราศรี บ้านหล่ายงาว ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เปิดเผยว่าปัจจุบันพระเณรและลูกศิษย์วัดกว่า 17 ชีวิต ติดโควิด-19 กันรวมแล้วจำนวน 16 ชีวิต เหลืออาตมาเพียงรูปเดียวโชคดีที่ยังไม่ติด จึงสามารถดูแลพระเณรและศิษย์ คอยประสานแพทย์ อสม.กรรมการวัด ให้เบิกยาและสิ่งของจำเป็นมาใช้ในช่วงกักตัว

รักษาการเจ้าอาวาสวัดดอยสันกู่ 12 ราศรี กล่าวว่า กว่า 10 วันที่ไม่รับกิจนิมนต์และออกบิณฑบาตร โดยให้พระเณรและลูกศิษย์วัดชุดแรกๆกักตัวที่วัด จนปัจจุบันติดกันครบทุกคนเว้นอาตมาเพียงรูปเดียว ตลอดเวลาก็แจ้งญาติโยมให้ทราบและไม่ต้องเดินทางเข้ามาภายในบริเวณวัดแห่งนี้ และไม่อาจจะออกไปบิณฑบาตรตามปกติรวมทั้งรับกิจนิมนต์ได้ เกรงว่าจะนำไปแพร่ระบาดต่อ

ด้านนายพิเชียร รวมจิตร ผู้ใหญ่บ้านหล่ายงาวหมู่ที่ 1ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น เผยด้วยว่า ตั้งแต่การแพร่ระบาดรอบหลังนี้ ปชช.ในชุมชนบ้านหล่ายงาว และพื้นที่ใกล้เคียงมีการแพร่ระบาดติดโควิด-19 จำนวนมาก แต่อาการไม่รุณแรงแพทย์แนะนำให้กักตัวอยู่บ้าน โดยให้รพ.สต.อสม.และกรรมการหมู่บ้านช่วยกันดูแล ชุมชนบ้านหล่ายงาวจะใช้วิธีช่วยเหลือกันเอง โดยบริจาคเงินเป็นกองทุนหมู่บ้าน ใช้ซื้อสิ่งของจำเป็นช่วงกักตัวของผู้ป่วย(บางทีญาติพี่น้องอยู่ต่างถิ่นทราบข่าวก็โอนเข้าบ/ช.บริจาคของหมู่บ้าน) และปชช.จะมอบอาหารของจำเป็นให้กันและกันเมื่อทราบข่าวบ้านไหนกักตัว ขาดเหลือก็ใช้เงินบริจาคจัดซื้อเพิ่ม

“การที่พระเณรในชุมชนติดโควิด-19 กันทั้งวัด ส่งผลกระทบกับวิถีชาวบ้านในชุมชนที่นับถือศาสนาพุทธ การประกอบพิธีทางศาสนาจำเป็นต้องนิมนต์พระต่างวัดมาร่วมกิจนิมนต์แทน การดูแลพระสงฆ์เณรและศิษย์วัดก็ให้กรรมการวัดเข้าไปดูแล ทั้งอาหารสิ่งของเครื่องใช้จำเป้นรวมทั้งประสาน จนท.รพ.สต.อสม.เบิกยาและเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนการป้องกันในจุดที่มี ปชช.เดินทางไปรวมตัวเช่นตลาดก็ให้ใช้มาตรการป้องกันอย่างเคร่งคัด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ/เด็กเล็ก ถูกลูกหลานให้อยู่แต่ในบ้านไม่ให้ออกไปไหนเพราะเป้นกลุ่มเปราะบาง เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” นายพิเชียร รวมจิตร ผู้ใหญ่บ้าน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น