ประชุมเตรียมความพร้อม เร่งเปิดด่านพรมแดนเชียงราย

ประชุมเตรียมความพร้อมเร่งเปิดด่านพรมแดนเชียงราย 1 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 65 พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น (ทีบีซี) จัดประชุมพบปะกับ พ.อ.มิน มิน ทุน ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่หอประชุมด่านศุลกากรแม่สาย สะพานแห่งที่ 2

โดยฝ่ายไทยได้แจ้งฝ่ายเมียนมา ว่ารัฐบาลไทยเตรียมความพร้อมที่จะเปิดด่านถาวรชายแดนเขตเชียงราย ให้ทัน 1 มิ.ย. 65 รวมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อ.แม่สาย ตรงข้าม จ.ท่าขี้เหล็ก จึงแจ้งมาให้ทราบ พร้อมวางมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยไทยอนุญาตให้ผู้เดินทางบกได้เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร ข้อกำหนดอนุญาตเข้ามาอยู่เขตที่กำหนดไม่เกิน 3 วัน ต้องมีเอกสารการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ใช้เอกสารบัตรผ่านแดนปกติหรือบอร์เดอร์พาส และขอให้ทางชาวเมียนมาแสดงเอกสารการฉีดวัคซีน เป็นภาษาอังกฤษตามสากล ด้านศุลกากรแม่สายเสนอเมียนมา ยกเลิกการเปลี่ยนคนขับรถสินค้าขนาดเล็ก เพื่อความสะดวกในการขนส่งสินค้า

และหารือปัญหาตลิ่งน้ำสายและน้ำรวก เส้นแบ่งเขตแดนเริ่มพังทลาย เนื่องจากหลายแห่งมีการก่อสร้างกำแพงคอนกรีต และถมดินทำให้เส้นทางน้ำเปลี่ยนทิศทาง
และขอระงับการขุดดินถางป่า บริเวณเนินเขาติดกับหมู่บ้านม้งเก่าหลัง ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพราะยังไม่ขัดเจนเรื่องเขตแดน

ร่วมแสดงความคิดเห็น