ปอยส่างลอยปิดท้ายเทศกาลบวชเณรไทใหญ่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน งานบุญผูกพัทธสีมาตัดหวายลูกนิมิตร ณ วัดสบสอย และงานบวชลูกแก้วไทใหญ่ หรือปอยส่างลองชุดสุดท้ายของเทศกาลปอยส่างลองของแม่ฮ่องสอน พบนักการเมืองลงพื้นที่เพียบ

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีงาน ผูกพัทธสีมาตัดหวายลูกนิมิตร โดยมีพุทธศาสนิกชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก และในงานดังกล่าว ยังมีงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2565 ณ วัดสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมด้วย ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 6-8 พฤษภาคม 2565 เพื่อร่วมสืบสานประเพณีปอยส่างลองหรืองานบวชลูกแก้ว เพื่อการทำการบรรพชาเป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา ประเพณีนี้สืบทอดกันมาในเชื้อสายไทใหญ่ กระทำกันปีละครั้ง จนเป็นเอกลักษณ์วัฒนธรรมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับงานปอยส่างลองดังกล่าวถือเป็นปอยส่างลองปิดท้ายเทศกาลปอยส่างลองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกด้วย

นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายพิริยะ ตวงลาภทวีกิจ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง เขต2 พร้อมด้วยนางศรอนงค์ เชาว์พิกุล สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง เขต3 และนายโยธิน เพียรสุขุม ผู้อำการกองศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมพิธีบรรพชา”ปอยส่างลองหรือบวชลูกแก้ว” ณ วัดบ้านสบสอย หมู่ที่7 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบงบประมาณในการอบรมให้ความรู้แก่พระภิกษุ สามเณร จำนวน 45,390 บาท ( สี่หมื่นห้าพันสามร้อยเก้าสิบบาท )เพื่อเป็นการสืบสาน อนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทใหญ่ให้คงอยู่ และจรรโลงพระศาสนาสืบต่อไป
ในงานบุญดังกล่าว พบว่า มีนักการเมืองที่จ่อคิวจะลงสมัครรับเลือกตั้งของแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมพิธีและเปิดตัวหลายราย อาทิ นายจำลอง รุ่งเรือง อดีต สส.แม่ฮ่องสอน รวมไปถึงหัวคะแนนของพรรคการเมืองต่าง ๆ ในพื้นที่ ที่เข้าร่วมงานเพื่อหาเสียง อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีการประกาศยุบสภาแต่ พบว่าในทุกพื้นที่ทั่วประเทศได้มีการเคลื่อนไหวของนักการเมืองพรรคต่าง ๆ อย่างคึกคัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น