อบจ.กระตุ้นชุมชนร่วมพัฒนาแม่ฮ่องสอน

องค์การบริหารส่วนจังหวัด แม่ฮ่องสอน (อบจ.มส. ) แจ้งว่า ได้มีแผนดำเนินการประกวดหมู่บ้านก่อการดี โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนแต่

ละแห่งในทุกอำเภอของจ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลงานพัฒนาหมู่บ้านที่โป่งใส ตรวจสอบได้ มีส่วนร่วมของชาวบ้าน ทั้งในรูปแบบกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับไฟป่า
การจัดการขยะ และพลังชุมชนต่อการจัดการด้านโควิด 19 เป็นต้น
ทั้งนี้ จ.แม่ฮ่องสอน มี 7 อำเภอ 45 ตำบล 415 หมู่บ้าน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 50 แห่ง ประกอบด้วยองค์การบริหารส่วน
จังหวัด 1 แห่ง เทศบาลเมือง 1 แห่ง เทศบาลตําบล 6 แห่ง และ องค์การบริหารส่วนตําบล 42 แห่ง ในส่วนของ อบจ. ที่มีภารกิจ หน้าที่สนับสนุน สร้าง
เสริมแผนงาน โครงการ ที่เป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่พี่น้องทั้งจังหวัด
เล็งเห็นศักยภาพ ข้อเท็จจริงเชิงพื้นที่ ซึ่ง หมู่บ้าน ชุมชน ในแต่ละอำเภอ มีสภาพแวดล้อม ภูมิสังคม แตกต่างกันไป ดังนั้น การแก้ไข
ปัญหา จึงมีความแตกต่างกันด้วย การที่ หมู่บ้าน ชุมชน มีโอกาส ในการเข้ามามีส่วนร่วมต่อการพัฒนา และกิจกรรม แผนงานต่างๆ ที่หลายภาคส่วน
ดำเนินการตามภารกิจ รวมถึง อบจ. แม่ฮ่องสอน เป็นนิมิตหมายที่ดี ต่อการขับเคลื่อนท้องถิ่น ให้ก้าวหน้า พัฒนาไปตามเจตจำนงค์ ที่ตั้งเป้าไว้ของและ
แผนงาน
นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ. แม่ฮ่องสอน ระบุถึง กิจกรรมการประกวดหมู่บ้านก่อการดีนั้น จะเป็นการสร้างเสริมกิจกรรม ให้
ชาวบ้าน ชาวแม่ฮ่องสอน มีส่วนร่วมคนละไม้คนละมือ ในการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชนของตนเองให้ดีขึ้น โดยมีรางวัลชนะเลิศ 15,000 บาท รองชนะเลิศ
10,000 บาทและรางวัลชมเชย 5 พันบาท รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 3.7 ล้านบาท เปิดรับสมัครจนถึง 15 พค.นี้
“เงินรางวัลที่ กำหนดไว้ อาจจะไม่มากนัก แต่เชื่อว่า จะเป็น ส่วนที่ช่วยสนับสนุน หมู่บ้าน ชุมชน ในการบรรเทาปัญหาได้บ้าง ด้วย
การนำไป บริหารจัดการ กิจกรรม โครงการ ที่ชุมชน มีส่วนร่วมขับเคลื่อนต่อไปได้ “
ด้าน ชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า กิจกรรม โครงการ หมู่บ้านก่อการดีนั้น เป็นอีกแนวทางที่ดี จะเป็นอีกกลไก
ช่วยสร้างเสริมชุมชน หมู่บ้าน ให้มีงบประมาณ ในการดำเนินการ ตามที่ประชาคม ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ซึ่งเงินรางวัลที่กำหนดไว้นั้น เมื่อนำมาต่อยอด
กิจกรรม โครงการ ย่อมจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีต่อหมู่บ้านในอีกแผนงานที่ ขาดแคลนงบสนับสนุน

ร่วมแสดงความคิดเห็น