(มีคลิป) จิตอาสาสร้างฝายชะลอน้ำ น่าน

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เปิดกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ในกิจกรรมการสร้างฝายชะลอน้ำ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ที่ลำห้วยกัน ป่าชุมชนบ้านหัวเมือง ตำบลแงง อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยพันเอก นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ในกิจกรรมการสร้างฝายชะลอน้ำ ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 70 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 โดนการสร้างฝายชะลอน้ำแบบมีส่วนร่วม การสร้างฝายชะลอน้ำ แบบซีเมนต์หินก่อ รวมจำนวน 70 ฝาย โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ข้าราชการ ทหารตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ประชาชนจิตอาสา และภาคีเครือข่าย และกำลังพลจิตอาสาจาก มณฑลทหารบกที่ 38 หน่วยเฉพราะกิจกรมทหารพรานที่ 32 และประชาชนในพื้นที่บ้านหัวเมือง และบริเวณใกล้เคียง จำนวน 150 คนเข้าร่วมกิจกรรม

สืบเนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดน่านได้เกิดปัญหาวิกฤตภัยแล้ง เกิดความแห้งแล้งซ้ำซากขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคและทำการเกษตร ในห้วงฤดูฝน เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของราษฎรอย่างรวดเร็ว สาเหตุมาจากป่าไม้ต้นน้ำลำธารถูกทำลายเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง ทั่วจังหวัดน่าน ไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล ทำให้น้ำไหลแรงเข้าท่วมพื้นที่ทำกินของเกษตรกร หรือพื้นที่อยู่อาศัย ทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก และเมื่อถึงฤดูแล้งเกิดปัญหาความแห้งแล้ง อันเนื่องมาจากไม่มีสิ่งดูดซับหรือกักเก็บน้ำไว้

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ศูนย์ป่าไม้น่าน ได้จัดกิจกรรม การสร้างฝายชะลอน้ำแบบมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการสร้างฝายชะลอน้ำแบบแกนดินซีเมนต์ (หินก่อ) ซึ่งเป็นฝายที่สร้างได้ง่าย ใช้วัสดุก่อสร้างและแรงงานน้อย มีความแข็งแรง และความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ลำห้วย ในพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อที่จะชะลอการไหลของน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ป่าไม้ต้นน้ำลำธาร เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ เก็บกักน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค และการเกษตร และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในชุมชนมีความรัก ตระหนักและหวงแหนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติแหล่งต้นน้ำลำธาร โดยมีเป้าหมายในการสร้างฝายแบบแกนดินซีเมนต์หรือแบบซอยซีเมนต์หินก่อ จำนวน 3 พื้นที่ พื้นที่ อำเภอปัว อำเภอเวียงสา อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน โดนการสร้างฝายชะลอน้ำแบบมีส่วนร่วม การสร้างฝายชะลอน้ำ แบบซีเมนต์หินก่อ รวมจำนวน 70 ฝาย ทั้งนี้ เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธาน เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 70 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น