“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 10 พ.ค.2565

อีกหนึ่งพิธีสำคัญของ ชาวล้านนา ที่ปัจจุบันนนี้คนรุนใหม่ ยังไม่ซึมทราบ กับความเป็นมาของ พิธีมหาสันตึงหลวง หรือเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ คัมภัร์อุปปาตะสันติ ได้กำหนดจัดขึ้นใน วันที่ 10 พฤษภาคม  ในพิธีครั้งนี้จัดขึ้นที่ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย ในพิธีครั้งนี้ชาวเชียงใหม่ และ มูลนิธิลูกหลานเจ้านายฝ่ายเหนือ โดยมีท่านประธานฯ ดร.ชาติชาย ณ เชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะกรรมการ เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่ จะไปร่วมพิธีสำคัญครั้งนี้ ที่จะเริ่มต้น……เวลาห้าโมงเย็น…….

สมาคมลูกหลานเจ้านายฝ่ายเหนือ ร่วมพิธีคัมภีร์อุปปาตะสันตึง

อีกหนึ่งพิธีสำคัญที่จัดขึ้นทุกๆ ปี ป๋าเวณีเตียวขึ้นดอย ที่ได้งดจัดไปเมื่อสองปีที่ผ่านมาเพราะ โรคโควิดระบาด ในปีนี้ที่กำหนดสืบสานจัดกันต่อไปกับ การเตียวขึ้นดอย ที่กำหนดไว้ใน วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม จะมีพิธีอัญเชิญ น้ำสรงพระราชทาน โดยท่านพ่อเมืองเชียงใหม่ ประจญ ปรัชญ์สกุล เป็นประธานในพิธีร่วมกับ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร……นายก อบจ.เชียงใหม่……

พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบต.เชียงใหม่

หนึ่งในคณะกรรมการผู้ดำเนินงานมาทุกปี “หนานเคิ้น” วัลลภ นามวงค์พรหม กรรมการของ มูลนิธิพระธาตุดอยสุเทพ ในงานประเพณีสำคัญ พิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน สืบสานงานประเพณี เตียวขึ้นดอย ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนชาวพุทธร่วมงานประเพณีครั้งนี้ โดยได้เชิญชวนผ่านทาง……สถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที……

หนานเคิ้น ประชาสัมพันธ์เชิญร่วมพิธีเตียวขึ้นดอย 14 พฤษภาคมนี้

จากที่ได้เผยแพร่งานบวชของ “แซน” ยศเมธา จันทรวิโรจน์ หลานชายของ “พ่อเลี้ยงอิ๊ด” อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์  ได้มีผู้ที่เคารพนับถือพ่อเลี้ยง ได้ถามไถ่มาว่าบวชในงาน ณาปนกิจพ่อเลี้ยงหรือ?? เป็นการบวชเพื่อทดแทนพระคุณส่วน พิธีณาปนกิจศพพ่อเลี้ยง คนเคียงข้างที่เป็นคู่ชีวิต “แม่เลี้ยงแขก” วิภาวี จันทรโสม เรียนผ่านบรรทัดนี้จะมีพิธีสำคัญใน วันที่ 12 พฤษภาคม…….ปีหน้าโน่น 2566……..

แม่เลี้ยงแขก-วิภาวี จันทรโสม งานบวชของหลานชายพ่อเลี้ยงอิ๊ด

ปากกาเขียนถึง วันที่ 12 พฤษภาคม จำได้แม่นว่าในวันนี้ ครบรอบแต่งงาน ที่ได้จัดฉลองมาทุกปีกับ ลูกหลานในครอบครัว มาถึงกำหนดในปีนี้สองรักหวานแหว๋ว ป๋าภราดร มาดามจิ๋ม-อินพิรา มนตรีกุล ณอยุธยา จัดฉลองครบรอบวันวิวาห์ เคียงข้างกันมา 45 ปี จะจัดเลี้ยงฉลองใหญ่ ในท่ามกลางมวลมิตรที่ ร้านสราญกรุง…..ดีเค.ปาร์ค…….

ป๋าภราดร- มาดามจิ๋ม ฉลองครบรอบ 45 ปีวันวิวาห์

ขอบพระคุณในความห่วงใยที่ “องค์นุช” จิตสุริยะมาตา จิตจักรวาลทอง ประธาน สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา (สาขาเชียงใหม่) และ ผู้การไทเกอร์ เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย ยายันฮีกระชายขาว-เจลอนามัยยูสตาร์-หน้ากากอนามัย ได้มอบให้แก่ชาวบ้าน และมีน้ำใจมอบให้แก่ “ทัดดาว”…..ที่คุ้มองค์นุชหางดง……

องค์นุช-ผู้การเสือ มอบยาให้ชาวบ้าน และทัดดาว

ครบ 34 ปี “เชียงรายนิวส์”……..

?วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เป็นวันครบรอบ แห่งการก่อตั้งหนังสือพิมพ์เชียงรายนิวส์ ครบ 34 ปี
? ในการก้าวขึ้นสู่ปีที่ 35 ได้รับความเมตตา
?จาก เจ้าคุณพระไพศาลประชาทร”วิ” พระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส วัดห้วยปลากั้ง
ให้ทีมงาน และที่ปรึกษาหนังสือพิมพ์เชียงรายนิวส์ เข้ารับพรชัยมงคล เพื่อเป็นสิริมงคล แก่หนังสือพิมพ์เชียงรายนิวส์และทีมงาน ตลอดมาเป็นประจำทุกๆปี

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น