คนจรจัดเชียงใหม่พุ่ง ซุกอาศัยนอนข้างทาง

คนจรจัดเชียงใหม่พุ่ง ซุกอาศัยนอนข้างทางย่านท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการย่านถนนท่าแพ นครเชียงใหม่ ระบุว่า ปัจจุบันจากสถานการณ์โรคโควิด- 19 ส่งผลให้กิจการ ร้านค้า ตามย่านท่าแพส่วนหนึ่งปิดชั่วคราว หรือปล่อยให้เช่า เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ ส่งผลให้สภาพร้านค้า หน้าอาคาร กลายเป็นที่หลับนอน ชุมนุมกันของกลุ่มคนจร คนเร่ร่อน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่สวยงามในสายตานักท่องเที่ยวต่างบ้าน ต่างเมือง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพื้นที่ ในย่านท่าแพ ซอย 3 พบว่า มีคนจร คนเร่ร่อน อาศัยนอนตามฟุตบาท ทางเดินเท้าหน้าร้านค้า ที่ปิดหลายแห่ง และยังมีคนเร่ร่อนส่วนหนึ่ง เข้ามาขอเงินจากผู้คนที่เดินสัญจรผ่านไปมา รวมทั้งมีผู้หญิงเร่ร่อน ที่อ้างว่ามาหางานทำ เดินทางมาจากต่างจังหวัด ไม่มีเงิน ต้องการอาหาร เดินเร่มาขอเงินจากทีมข่าวขณะกำลังสนทนา สัมภาษณ์ ผู้ประกอบการย่านนั้น

ด้านผู้บริการรถโดยสาร สามล้อเครื่อง เชียงใหม่ หลายรายที่ปักหลักรอลูกค้า นักท่องเที่ยว ย่านท่าแพ กล่าวว่า เห็นภาพแบบนี้จนชินตาแล้ว ยิ่งในยามค่ำคืน จะมีทั้งผู้หญิง ผู้ชาย มานั่งสุมรวมกัน ตามหน้าร้านที่ปิดกิจการ หากมีงาน กิจกรรม ในลานท่าแพ จะมีคนเร่ร่อน มารวมตัวกันเที่ยวเดินเร่ขอเงิน นักท่องเที่ยว และชาวบ้าน

“ยังไม่ค่อยเห็นกลุ่มคนเหล่านี้ รวมกลุ่ม กินดื่ม แล้วทะเลาะ ไล่ตีกัน อาจจะเป็นเพราะ บรรยากาศเมืองค่อนข้างเงียบในยามค่ำคืน ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด ตรงลานท่าแพ คอยสอดส่องตรวจสอบพื้นที่ แต่ภาพคนจร นอนตามรายทาง ข้างถนน ในเมืองเชียงใหม่ ไม่ควรมีสภาพแบบนี้ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว ช่วงนี้เริ่มเห็นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาบ้าง บางครั้งเข้าไปวอแว ขอเงินนักท่องเที่ยวถ้ารุงรังมากก็ต้อง
ตะโกนไล่ ฝากสื่อประสานหน่วยงาน ท้องที่ หน่วยงานสงเคราะห์ เข้ามาตรวจสอบ แก้ไขบ้างก็ดี เพราะขืนปล่อยไป อาจจะมีเพิ่มเรื่อยๆ บางย่านมีวณิพกมาเล่นดนตรี รับบริจาค กลุ่มนี้น่าสงเคราะห์มากกว่า พวกเร่ร่อน จรจัด”

ร่วมแสดงความคิดเห็น