เชียงใหม่ ติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับฯ

“แปลงใหญ่ข้าวชุมชนร้องตีมีดยกระดับการผลิตต่อยอดเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้อย่างยั่งยืน”

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 น. นายเจริญ พิมพ์ขาลเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด พื้นที่อำเภอสันป่าตองโดยนายฉัตรติพงศ์ เปอะปิน เกษตรอำเภอสันป่าตองร่วมให้ข้อมูลดำเนินงานแปลงใหญ่ข้าวตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรที่ปลูกข้าว ซึ่งเป็นพืชและอาชีพหลักของเกษตรกรในตำบลทุ่งสะโตก จัดตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2561 โดยมีนางสาวอัฉรา จุมภูก๋า เป็นประธาน มีจำนวนสมาชิก 49 ราย พื้นที่ เข้าร่วมโครงการกว่า 343 ไร่  ผลผลิตข้าวที่คาดว่าจะได้รับทั้งปีประมาณ 400 ตัน

โดยวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกลุ่มเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้การผลิตข้าว ให้ได้คุณภาพ การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิต และมีอำนาจในการต่อรองกับผู้ประกอบการค้าข้าว การรวบรวมการซื้อปัจจัยการผลิตให้แก่สมาชิกแปลงใหญ่ข้าวตำบลทุ่งสะโตก ดำเนินกิจกรรมตามระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน ทั้งจากภาครัฐและเอกชน

ซึ่งทางกลุ่มได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการยกระดับแปลงใหญ่ ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด เป็นวัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ โดรนเพื่อการเกษตร รถดำนานั่งขับ เครื่องเกี่ยวนวดข้าว เครื่องสีข้าว โดยนำมาใช้ภายในกลุ่มสมาชิกและเกษตรกรทั่วไป ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่นำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกษตรกรมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม การใช้เครื่องจักรกลสมัยใหม่ในการพัฒนาการผลิต แปรรูปเพิ่มมูลค่าแก่สินค้า สามารถเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการค้าผ่านรับระบบตลาดออฟไลน์และออนไลน์ จนสามารถสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง ภายใต้ชื่อ “ข้าวชุมชนบ้านร้องตีมีด”สร้างรายได้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น