สภ.แม่สรวย เตือนปชช.ถึงภัยร้ายบนโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.แม่สรวย
มอบหมายให้ พ.ต.ท.ภาวัต แก้วนันวรา รอง ผกก.ป.ฯ, พ.ต.ต.สมศักดิ์ ตันติ๊บ สวป.ฯ ร.ต.อ.ทัศน์ จันทร์เต็ม รอง สว.สส.ฯ พร้อมด้วย ร.ต.ท.บุญธรรม ทาทอง รอง สว.(ป.) พร้อมชุด ชมส.ฯ ออกประชาสัมพันธ์ การป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาทิ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ การโทรหลอกลวง ขายสินค้าออนไลน์ กฎข้อห้ามการเเจ้งข้อมูลส่วนตัว แก่ผู้อื่น ในเขตหมู่บ้าน/ชุมชน ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

สืบเนื่องจากกลโกงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังคงมีอยู่อยางต่อเนื่อง สารพัดวิธีใช้หลอกคนโอนเงิน ใช้อุบายล่อลวงใหม่ๆ อย่างแยบยลมากขึ้นเหล่านี้เรียกว่า การฉ้อโกงทางการเงิน โดยกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะหลอกคนโอนเงินสารพัดรูปแบบมีผู้เสียหายสูญเงินหลักหมื่นถึงล้านบาท

พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.แม่สรวย เผยว่าปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้หลอกลวงประชาชนหลายรูปแบบ เช่น หลอกเรื่องได้รับรางวัล หลอกเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด หรือปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วให้เพิ่มเพื่อนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ โดยปลอมเป็นไลน์ของสถานีตำรวจ เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว หรือหลอกให้หลงเชื่อว่าทำผิดกฎหมายเพื่อโอนเงินแลกกับการไม่ดำเนินคดี ซึ่งในขั้นตอนสุดท้ายมิจฉาชีพจะโน้มน้าวให้ โอนเงินด้วยเหตุผลต่าง ๆ

ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มีนโยบายให้ประชาสัมพันธ์เตือนภัย และให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้รู้เท่าทันมิจฉาชีพ เสมือนเป็นวัคซีนเพื่อป้องกันภัยร้ายจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (Cyber Vaccinated) และได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่กวาดล้างมิจฉาชีพอย่างเข้มข้น รวดเร็ว เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอีกต่อไป จึงอยากขอเน้นย้ำกับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอแม่สรวย หากพบว่ามีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และดำเนินการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ ขอให้ท่านตั้งสติ และห้ามโอนเงินโดยเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น