เสาอินทขิล วัดเจดีย์หลวง

ทำไมผู้หญิงห้ามเข้า ศาลเสาอินทขีล

เสาอินทขีล หรือ เสาหลักเมือง ของเมืองเชียงใหม่นี้ เป็นหลักเมืองเมื่อครั้งที่ พ่อขุนเม็งรายมหาราช สร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้นมา เมื่อราวๆ ปี พ.ศ.1839 ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็ตั้งอยู่ที่บริเวณตรงหน้าวัดเจดีย์หลวงนั่นเอง โดยเสาอินทขีลนี้ จะประดิษฐานอยู่ในวิหารจตุรมุขทรงไทยหลังเล็ก ตัวหลักอินทขีลนั้น ก็จะสร้างด้วยไม้ซุงต้นใหญ่ ฝังอยู่ใต้ดิน ในทุกๆ ปี ช่วงเดือนพฤษภาคม จะมีการจัดงานที่เรียกว่า เข้าอินทขีล เพื่อเป็นการฉลองหลักเมือง และให้ประชาชนชาวล้านนา และ นทท.ได้บูชา เรียกว่า ประเพณีใส่ขันดอกอินทขีล (ปีนี้จัดระหว่าง 27 พ.ค. 65- 2 มิ.ย. 65) งานใส่ขันดอกอินทขีล 2565

เมื่อก่อนนั้น เสาอินทขีล จะประดิษฐานอยู่ภายในวิหารของ วัดอินทขีลสะดือเมือง หรือ วัดสะดือเมือง แต่ต่อมาประมาณปี พ.ศ.2343 พระเจ้ากาวิละ ที่เป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในสมัยนั้น ก็ได้ร่วมมือกับกองทัพของพระเจ้าตากสินมหาราช ขับไล่พม่าออกจากดินแดนล้านนาได้สำเร็จ หลังจากนั้นก็ได้มีการฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ขึ้นมา และย้ายเสาอินทขีลมาประดิษฐานอยู่ วัดเจดีย์หลวง แห่งนี้

ซึ่งการสร้าง เสาอินทขีล นั้น จะสร้างขึ้นมาจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การสร้างเมืองในสมัยก่อน จะต้องมี เสาหลักเมือง เป็นศูนย์รวมแห่งความเชื่อ ความศรัทธา และจะต้องตั้งอยู่ศูนย์กลางของเมือง ที่เรียกว่า สะดือเมือง แน่นอนว่าก็เพื่อไว้เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมือง รวมถึงว่ากันว่าเสาหลักเมืองนี้ เป็นเสาแห่งความมั่นคงตามดวงชะตา ที่จะกำหนดความเจริญและความเสื่อมของเมืองนั่นเอง โดยต่อมาได้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณเพื่อคุ้มครองปกปักรักษาสถานที่ศักดิ์สิทธิแห่งนี้อีกด้วย

เหตุผลที่ห้ามผู้หญิงเข้า เสาอินทขีล เพราะถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ เป็นเสาหลักเมืองที่ชาวเชียงใหม่ให้ความเคารพสักการะบูชา  เชื่อว่าเป็นเสาหลักที่สร้างความมั่นคงความกินดีอยู่ดีให้แก่ชาวเชียงใหม่ แต่ว่าผู้หญิงห้ามเข้าไปในหอเสาอินทขีล (ด้านหน้ามีป้ายติดเตือน)

 ภายใต้ฐานเสาอินทขีลได้บรรจุเครื่องสักการะไว้เป็นจำนวนมาก สตรีมีประจำเดือนจึงห้ามเข้าเพราะถือเป็นการลบหลู่ และทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของเสาอินทขีล นอกจากนี้ ผู้ชายที่แต่งตัวไม่เรียบร้อยก็ไม่ควรเข้าไปเช่นกัน เชื่อกันว่าหากใครฝ่าฝืนจะทำให้บ้านเมืองเกิดเหตุเภทภัย

อ้างอิง ประวัติเสาอินทขีล และประเพณีบูชาอินทขีล https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/704860/

ร่วมแสดงความคิดเห็น