ปลูกลำไยร่วมมะนาวสร้างรายได้งาม

“เกษตรฮอดปลูกลำไยร่วมมะนาวสร้างรายได้งาม”

วันที่ 11 พฤษภาคม2565 เวลา 13.00น. นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตร​จังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมและติดตามแปลงเรียนรู้ต้นแบบเกษตรผสมผสาน นายโสภณ ชัยวุฒิ เกษตรกรต้นแบบศูนย์เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร(เครือข่าย) อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยนางสาวเกศรินทร์ ถาคำติ๊บ เกษตรอำเภอฮอด ร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน


นายโสภณ ชัยวุฒิ เกษตรกรต้นแบบศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรซึ่งเป็นศูนย์เครือข่าย เดิมจากที่เคยปลูกลำไย 10 ไร่ แต่ด้วยปัจจัยการผลิตที่สูง เช่น ค่าแรงงาน ค่าปุ๋ย สารเคมี ที่มีราคาสูงทำให้ต้นทุนนั้นสูงขึ้นไปด้วยประกอบกับราคาผลผลิตนั้นไม่แน่นอนขึ้นกับพ่อค้าคนกลางเป็นส่วนใหญ่ จึงปรับเปลี่ยนทำการเกษตรผสมผสาน โดยแบ่งพื้นที่ 10 ไร่ปลูกพืชผสมผสาน ได้แก่ มะนาว 8 ไร่ ลำไย 1 ไร่ ไม้สักทอง 1 ไร่ พร้อมทั้งใช้องค์ความรู้ และเทคโนโลยีลดต้นทุน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอ ทั้งในเรื่องการทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และสารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช และนำระบบการให้น้ำโดยพลังงานแสงอาทิตย์โซล่าเซลล์มาใช้ ช่วยลดต้นทุน แต่ละปีสร้างรายได้แก่ครัวเรือน 100,000 -200,000 บาทต่อปี และที่สำคัญถึงแม้ลำไยราคาจะผันผวนก็ยังสามารถสร้างรายได้จากพืชอื่นได้ดังเช่นที่ผ่านมานั้นสามารถเก็บมะนาวจำหน่ายราคาลูกละ 5-6 บาท ก็สามารถลดความเสี่ยงรายได้จากการประกอบอาชีพเกษตรกรรมอีกทางหนึ่ง


เกษตรอำเภอฮอดกล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกษตรกรต้นแบบในอำเภอฮอด ที่พร้อมให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ โดยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายโสภณ ชัยวุฒิ โทร.087-1832537 หรือติดต่อสำนักงานเกษตรอำเภอฮอด โทร.053-461141,097-0484956

ร่วมแสดงความคิดเห็น