โควิดรายแรก เกาหลีเหนือ ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ!

เกาหลีเหนือล็อกดาวน์เข้ม ประกาศ “ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ” หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 รายแรกในเมืองหลวงเปียงยาง

BBC และสื่อต่างประเทศรายงานว่าขณะนี้ เกาหลีเหนือได้สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศอย่างเข้มงวด หลังยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ขณะที่สำนักข่าว KCNA สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า เกิดการระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งแรกของประเทศในวันนี้ (12 พ.ค.) และยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยของ “โอมิครอน”  ในเมืองหลวงเปียงยาง หลังจากคุมเหตุการณ์ให้อยู่รอดปลอดภัยจากการระบาดมาได้นานกว่า 2 ปี นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 เป็นต้นมา

KCNA กล่าวว่า นายคิมได้สั่งการควบคุมสถานการณ์นี้ด้วยภาวะ “ฉุกเฉินสูงสุด”  ออกคำสั่ง ให้ทุกเมืองและทุกเขตทั่วเกาหลีเหนือ “ล็อกดาวน์ปิดพื้นที่อย่างเข้มงวด” เพื่อสกัดการระบาดของโควิด

สื่อต่างประเทศต่างตั้งข้อสงสัย เพราะเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ที่เกาหลีเหนืออ้างว่าไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 แม้แต่คนเดียว จึงเป็นที่ค่อนข้างน่าสงสัย แล้วทำไมตอนนี้ถึงยอมจำนน ประกาศพบผู้ติดเชื้อ หรือเป็นเพราะการระบาดครั้งนี้รุนแรงเกินไปและยากเกินกว่าจะซ่อน..

ร่วมแสดงความคิดเห็น