จิตอาสาลำปาง พัฒนา ฟื้นฟู แก้ไขปัญหาแม่น้ำวัง

จิตอาสาลำปาง “พัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแม่น้ำวัง”

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐ เอกชน ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรม“พัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแม่น้ำวัง” โดยมีพิธีเปิดกิจกรรม ณ บ้านร้อยปี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง

สืบเนื่องจากการขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เพื่อดำเนินการตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูแหล่งน้ำตามธรรมชาติ แม่น้ำ คูคลอง หนองบึง ให้สะอาดสวยงาม โดยจังหวัดลำปางได้เสนอลุ่มน้ำวังเหนือเขื่อนยาง ระยะทาง 6 กิโลเมตร ในพื้นที่ตำบลหัวเวียง ตำบลเวียงเหนือ และตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง เป็นแหล่งน้ำที่จะดำเนินการฟื้นฟู เนื่องจากปัญหาความเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำ ทำให้แม่น้ำวังช่วงที่ไหลผ่านชุมชนหนาแน่นนครลำปาง ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพและคุณภาพของแม่น้ำเน่าเสียโดยเฉพาะช่วงน้ำแล้ง จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม “พัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแม่น้ำวัง” เป็นประจำทุกเดือน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานพัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแม่น้ำวัง ในระยะเร่งด่วน

โดยในการดำเนินงานมีกลไกสำคัญ คือ “ความร่วมมือกันในการจัดการ และดูแลรักษาแม่น้ำวังของทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดลำปาง” อย่างเป็นระบบ ทั้งในด้านการจัดการปริมาณน้ำ การจัดการคุณภาพน้ำ การจัดการสภาพภูมิทัศน์ของแม่น้ำวัง และการเสริมสร้างความแข็งแรงเครือข่ายความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์แม่น้ำวังในการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งการประกอบอาชีพ การค้า การลงทุนในด้านต่างๆ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนของประชาชนทั่วไป ได้อย่างมั่นคงในระยะยาวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น